รีเซต

กลุ่มแม่บ้านหัวใส ทำข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนอร่อยจนขนลุก (คลิป)

กลุ่มแม่บ้านหัวใส ทำข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนอร่อยจนขนลุก (คลิป)
มติชน
19 พฤษภาคม 2564 ( 18:20 )
161
กลุ่มแม่บ้านหัวใส ทำข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนอร่อยจนขนลุก (คลิป)

 

ข่าววันนี้ 19 พ.ค. 64ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 หลายคนต้อง อยู่กับบ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ลดการแพร่ระบาดของโรค หลายอาชีพได้รับผลกระทบ คนที่อยู่กับบ้าน จึงมองหาลู่ทางทำมาหากินแบบที่ได้เงินเร็ว เพื่อความอยู่รอดและปลอดภัยจากโรค

 

 

วันนี้จะพาไปดูตัวอย่างดี ๆ ของกลุ่มแม่บ้านใน ต.สามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่มีแนวคิดแปลใหม่ ด้วยการทำข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียน เพราะช่วงนี้ทุเรียนถือว่า ทุเรียนได้รับความนิยมรับประทานกันสูงมาก แม้ว่าราคาจะแพงกิโลกรับละกว่า 100 บาทขึ้นไป เนื้อทุเรียนซึ่งนอกจากจะกินผลสุกแล้ว ยังนำไปแปรรูปทำเป็นอาหาร ขนมหวาน หรือ ไอศรีมได้ กลุ่มแม่บ้านตำบลสามเรือนจึงเอาเนื้อไปทำเป็นข้าวเหนียวปิ้งห่อด้วยใบตอง ปิ้งด้วยเตาถ่านร้อน ๆ ทั้งกลิ่นจากใบตอง กลิ่งของทุเรียน ส่งกลิ่นหอมฟุ้ง มีคนแวะซื้อถึงบ้านไปรับประทานกันคึกคัก ลูกค้าตอบรับดี หลังจากทำข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนมาได้เพียงวันที่ 2 เท่านั้น ยอดสั่งจองถล่มทลาย ปิ้งขายกันแถบไม่ทัน ถึงกับต้องโทรจองคิวข้ามวันกันเลยทีเดียว

 

 

นางอบ เนียมรักษา นายก อบต. สามเรือน กล่าวว่า เดิมเป็นกลุ่มแม่บ้านเรียกกลุ่มสตรีอาสาพัฒนาชุมชน ต.สามเรือน จะมีอยู่ 2 กลุ่ม อย่างกลุ่มนี้จะทำอาชีพอาหารคาวหวานหลายอย่าง ตั้งแต่ขนมกระยาสารท ขนมเทียน ขนมเข่ง ข้าวต้มมัด รสชาติไม่แพ้ใครเป็นที่ยอมของคนทั่วไป ลูกค้าจองผ่านไลน์ ผ่านเฟซเข้ามาทุกวัน และมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนวันนี้ได้คิดสูตรทำข้าวเหนียวปิ้งมีหลายไส้ และยังมีแนวคิดทำไส้ทุเรียนที่เป็นไส้แปลกใหม่ ที่ทดลองทำปิ้งขายดู ปรากฏว่าลูกค้าถูกใจมาก ทราบว่าปิ้งขายแทบไม่ทัน ซึ่งยินดีที่จะสนับสนุนสิ่งที่แม่บ้านคิด ตอนนี้กำลังทำเรื่องขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนไฟฟ้า เพื่อจะสร้างอาคารให้กับกลุ่มแม่บ้านกลุ่มนี้ได้มีผลผลิตวางขายอย่างสวยงาม และจะพยายามหาทุนหมุนเวียนมาให้กับชาวบ้านไว้สำรองเพื่อซื้อวัตถุดิบมาไว้ด้วย เป็นการกระจายรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนมีรายได้ด้วย เมื่อมีออเดอร์เยอะชาวบ้านจะมารวมกลุ่มกัน ได้ส่วนแบ่งต่อวันละ 100 – 200 บาท ถือเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวอีกทาง

 

 

นางฉันทาพัฒน์ อยู่ดี อายุ 55 ปี ประธานกลุ่มอาหารคาวหวานพื้นบ้าน ต.สามเรือน อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 1 ต.สามเรือน กล่าวว่า ขั้นตอนจะนึ่งและมูนข้าวเหนียวก่อน เพื่อห่อไส้กุ้ง ไส้เผือก ไส้ขนุน ไส้หมูหยอง ไส้สังขยา ไส้มะพร้าว บังเอิญซื้อทุเรียนมานั่งกิน และคิดว่าน่าจะทำไส้ทุเรียนเสริมอีกไส้หนึ่ง เพราะว่าตอนนี้ทุเรียนกำลังได้รับความนิยมสนใจจากประชาชนมาก เลยเพิ่มไส้ทุเรียนอีกไส้หนึ่ง พอย่างสุกจะมีกลิ่นหอมเย้ายวนลูกค้าสนใจมากเป็นพิเศษกว่าไส้อื่น ๆ ขายชิ้นละ 7 บาท 3 ชิ้น 20 บาท ส่วนไส้อื่น ๆ ขายชิ้นละ 5 บาท โดยไส้ทุเรียนจะแพงกว่านิดหน่อยเพราะซื้อมากิโลกรัมละ 140 – 150 บาท ใช้ทุเรียนห่าม หั่นเป็นชิ้นไปห่อกับข้าวเหนียวมีทั้งสีม่วงอันชัน สีเขียวใบเตย หรือ สีขาวธรรมชาติ นำไปปิ้งบนเตาถ่านจะทำให้กลิ่นหอมมาก ขายดีหมดกะละมังทุกวันปิ้งขายกันไม่ทัน

 

 

นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ช่วงวิกฤตโควิดแบบนี้ มีหลายช่องทางทำมากินของชาวบ้านที่มีความคิดสร้างสรรค์ ที่ผ่านมามีโอกาสได้อุดหนุนซื้อขนมไปรับประทานหลายอย่าง เคยซื้อข้าวต้มมัดไปแจกที่รัฐสภา สร้างความฮือฮาคือ ไส้กล้วยและไส้เผือก สั่งได้แต่ต้องรอหน่อย เป็นการสร้างรายได้ในชุมชนอีกหนึ่งช่องทาง ซึ่งได้หารือกับนายก อบต. สามเรือน ถึงการหางบประมาณมาช่วยกลุ่มแม่บ้านนี้ด้วย ถึงแม้ว่าโควิดทำให้การเดินทางยากลำบากขึ้น แต่ก็มีอีก 1 ช่องทาง คือการไลฟ์สด สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ได้ นอกจากนี้ทางส.ส.ราชบุรียังได้กินข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียน บอกว่ารสชาติเหมือนกินข้าวเหนียวทุเรียนแล้วนำไปปิ้งจะเป็นแบบนั้น กลิ่นหอมฟุ้งหวานมัน

 

 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ช่วยกันปิ้งข้าวเหนียวกันตั้งแต่เช้า และไลฟ์สดผ่านทางหน้าเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีลูกค้าที่ชอบกินทุเรียน สนใจอยากลองของแปลก อย่างนายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ถึงกับขับรถมาเลือกซื้อถึงบ้าน และยังเลือกชิมข้าวเหนียวอีกหลายไส้ด้วยความเอร็ดอร่อย แต่พอมาถึงไส้ทุเรียนที่รออยู่นาน พอแกะใบตองออกจะเห็นเนื้อสีเหลืองทองของทุเรียนอยู่ตรงกลางอันกลิ่นหอมฟุ้งขึ้นมาเข้าจมูก ลูกค้าถึงกับฟินลืมถอดหน้ากากอนามัยออกได้ตักข้าวเหนียวเข้าปากติดเข้ากับหน้ากากอนามัย เล่นเอาแม่ค้าและชาวบ้านที่มารอถึงกับหัวเราะชอบใจ แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ เมื่อกินข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนไปคำแรก ลูกค้ารายนี้ถึงกับขนลุกในรสชาติของความอร่อย ( มีภาพตอนขนลุก ) และความแปลกหอมหวานมันของข้าวเหนียวมูน กลิ่นหอมของทุเรียนที่รวม เข้ากันได้ดีจนขนลุกจริง ๆ และได้สั่งซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านด้วย จนแม่ค้าปิ้งขายกันไม่ทัน ลูกค้าที่มาต้องให้เบอร์โทรศัพท์ไว้ แต่บางคนไม่อยากพลาดโอกาส ได้ยืนรอที่จะชิมข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนให้ได้ เพราะขืนไม่รอก็กลัวจะต้องมาซื้อใหม่ในวันถัดไป หลายคนได้ให้เบอร์โทรติดต่อกลับ เพราะข้าวเหนียวไส้ทุเรียนจะหมดก่อนไส้อื่นๆทุกวัน

 

 

สำหรับลูกค้าสนใจจะแวะมาชิมข้าวเหนียวปิ้งไส้ทุเรียนและไส้อื่นๆ ติดต่อได้ที่นางฉันทาพัฒน์ อยู่ดี ประธานกลุ่มอาหารคาวหวานพื้นบ้าน ต.สามเรือน หรือหรือโทรสั่งจองที่เบอร์ 088-4597564 , 095-9056654

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง