รีเซต

ผวา! ร้านค้าย่านถ.จันทร์ โคราช ปิดร้าน 14 วัน หวั่นพนักงานอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหลังพบผู้ป่วยขามทะเลสอเข้าร้าน

ผวา! ร้านค้าย่านถ.จันทร์ โคราช ปิดร้าน 14 วัน หวั่นพนักงานอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหลังพบผู้ป่วยขามทะเลสอเข้าร้าน
มติชน
29 เมษายน 2563 ( 17:48 )
181
ผวา! ร้านค้าย่านถ.จันทร์ โคราช ปิดร้าน 14 วัน หวั่นพนักงานอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหลังพบผู้ป่วยขามทะเลสอเข้าร้าน

ชาวเมืองโคราช ผวาร้านค้าย่านถนนจันทร์ ติดป้ายพนักงานเป็นกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 ปิดขาย 14 วัน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 29 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดย่าน ถ.จันทร์ เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ซึ่งปิดขายชั่วคราว พร้อมเขียนป้ายติดประกาศไว้หน้าประตู “ ร้านปิด 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. – 5 พ.ค. เนื่องจากมีพนักงานหลายคนอยู่ในกลุ่มเสี่ยง อ.ขามทะเลสอ งดเข้ามาในร้านชั่วคราว ” ได้สร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชนในละแวกใกล้เคียงรวมทั้งลูกค้าที่มาซื้อสินค้าจำนวนมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 เม.ย ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 19 ของ จ.นครราชสีมา เป็นชาว อ.ขามทะเลสอ

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา ระบุไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อรายล่าสุด เป็นหญิง อายุ 34 ปี พนักงานฝ่ายผลิตโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดใน อ.สูงเนิน เดินทางไปเฝ้าแม่ ซึ่งเป็นผู้ป่วยพักรักษาที่โรงพยาบาลชุมพร ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม ต่อมาวันที่ 3 เมษายน แม่ได้เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว เมื่อเสร็จพิธีงานบำเพ็ญกุศลศพ ได้เดินกลับพร้อมสามีด้วยรถยนต์ส่วนตัวในวันที่ 11 เม.ย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านหนองขุ่น หมู่ 4 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ ต่อมามีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ จึงมาให้แพทย์โรงพยาบาลขามทะเลสอ ตรวจรักษาตามกระบวนการ ส่วนโรงงานได้ดำเนินการตามมาตรการกรณีเดินทางออกนอกพื้นที่ เมื่อกลับเข้ามาต้องหยุดงานเพื่อกักตัวเองที่บ้านพักกำหนดเวลา 14 วัน โดยให้หยุดงานตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย ที่ผ่านมา และวันที่ 24 เม.ย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้แจ้งมาที่ สสจ.นครราชสีมา ระบุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ จึงนำเข้าตรวจที่ รพ.ขามทะเลสอ พร้อมประสาน รพ.มหาราช จัดส่งเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันพร้อมนำแคปซูลมารับไปนอนสังเกตอาการและตรวจหาเชื้อโดยได้รับการยืนยันผลตรวจเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 19 ส่วนกลุ่มเสี่ยงสูง 8 คน ประกอบด้วยสามี หลานสะใภ้ ลูกอายุ 6 เดือน 7 ปี และ 10 ปี และเครือญาติใกล้ชิด กลุ่มเสี่ยงต่ำ 19 คน ประกอบด้วยเครือญาติที่บ้านพักในละแวกใกล้เคียง บุคลากรสาธารณสุข รพ.ขามทะเลสอ ขอยืนยันไม่มีพนักงานขายในร้านย่าน ถ.จันทร์ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยรายนี้มีวินัยในการกักตัวเอง แม้นวันที่ 20 เม.ย ช่วงเช้าได้เดินทางไปซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่ตลาดสดขามทะเลสอเป็นเวลา 30 นาที ได้สวมหน้ากากผ้าตลอดและไม่ได้พูดคุยกับใคร ทั้งนี้ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำได้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ส่วนการคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ตรวจหาเชื้อ 780 ราย ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 19 ราย รักษาหาย 13 ราย รอผลตรวจยืนยัน 2 ราย

ด้านนางสาวอรวรรณ มีใหม่ นายอำเภอขามทะเลสอ พร้อมนายแพทย์พิศิษฐ์ สมผดุง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขามทะเลสอและผู้นำชุมชนได้ลงพื้นที่สร้างความมั่นใจให้กับพ่อค้า แม่ค้าในตลาดสดและชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคให้มีความมั่นใจกับมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค จากนั้นได้แจกจ่ายตะกร้าสำหรับส่งเงิน หมวกตาข่ายคลุมผม หน้ากากป้องกันละอองเชื้อโรคหรือ Face shield ให้กับผู้ประกอบการทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง