รีเซต

ลำปางระอุ! ตัวเมืองอุณหภูมิพุ่งแตะ 41 องศาฯ ครั้งแรกในรอบฤดูร้อนนี้

ลำปางระอุ! ตัวเมืองอุณหภูมิพุ่งแตะ 41 องศาฯ ครั้งแรกในรอบฤดูร้อนนี้
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2567 ( 09:45 )
1.5K
ลำปางระอุ! ตัวเมืองอุณหภูมิพุ่งแตะ 41 องศาฯ ครั้งแรกในรอบฤดูร้อนนี้

สภาพอากาศในพื้นที่เขต อ.เมือง จ.ลำปาง ยังคงมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นต่อเนื่อง นับเป็นสภาพอากาศที่ร้อนมาก โดยเฉพาะในช่วงเที่ยง และช่วงบ่าย โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (30 มี.ค.67) สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ที่ตั้งอยู่ ต.พระบาท อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง วัดอุณหภูมิได้สูงถึง 41 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิที่แตะ 41 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกของเขตตัวเมือง ในรอบฤดูร้อนปีนี้


สำหรับพื้นที่ทั่วไปใน จ.ลำปาง ก็พบว่า ร้อนไปทั่วบริเวณเช่นกัน อย่างที่ อ.เถิน จ.ลำปาง สถานีอุตุนิยมวิทยาเถิน วัดอุณหภูมิได้ 40.7 องศาเซลเซียส , พื้นที่ อ.ห้างฉัตร สถานีตรวจวัดสภาพอากาศการเกษตรห้างฉัตร วัดได้ 40.3 องศาเซลเซียส ซึ่งพื้นที่ จ.ลำปาง มีอุณหภูมิที่ร้อนต่อเนื่องสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันมาแล้ว 3 วัน และคาดว่า จะมีอุณหภูมิ และร้อนแบนนี้ต่อเนื่อง จนเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงเดือนที่มักมีอากาศที่ร้อนสุดของปี 


สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ได้แจ้งเตือนลักษระอากาศในช่วงระยะนี้ ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคเหนือมีอากาศที่ร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศที่ร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชน ดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ถึงร้อนจัดในช่วงระยะนี้ไว้ด้วย


สำหรับกรมอุตุนิยมวิทยาได้ พยากรณ์อากาศภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 5 เมษายน พ.ศ. 2567  โดยตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน  โดยมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากทางตอนล่างของภาค

อุณหภูมิต่ำสุด 19 – 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 – 40 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 31 มี.ค. – 5 เม.ย. 67 อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 18 – 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 – 43 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5 – 15 กม./ชม.


ทั้งนี้ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง


ส่วนในช่วงวันที่ 31 มี.ค. – 5 เม.ย. 67 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อนโดยทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน สำหรับลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง