รีเซต

‘ดับเบิลยูทีโอ’ ชี้พิษโควิดทำการค้าโลกปีนี้ลดลง 1 ใน 3 เอเชียส่งออกลด 36%

‘ดับเบิลยูทีโอ’ ชี้พิษโควิดทำการค้าโลกปีนี้ลดลง 1 ใน 3  เอเชียส่งออกลด 36%
มติชน
9 เมษายน 2563 ( 07:27 )
87
‘ดับเบิลยูทีโอ’ ชี้พิษโควิดทำการค้าโลกปีนี้ลดลง 1 ใน 3  เอเชียส่งออกลด 36%

นายโรแบร์ตู อาเซเวดู เลขาธิการองค์การการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ) ชี้ว่าปริมาณการค้าโลกในปีนี้จะลดลงถึง 1 ใน 3 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 พร้อมกับเตือนว่าโลกกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งเลวร้ายที่สุดในช่วงชีวิตของเราในอีกไม่ช้า

“โควิด-19 กำลังทำให้เศรษฐกิจโลก รวมถึงการค้าระหว่างประเทศประสบกับความพ่ายแพ้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดการลดลงของการค้าและการผลิต ซึ่งจะส่งผลกระทบอันเจ็บปวดทั้งต่อครัวเรือนและภาคธุรกิจ นอกเหนือจากความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติจากตัวของโรคเอง”นายอาเซเวดูกล่าว

นายอาเซเวดูคาดการณ์ว่า การค้าโลกในปี 2563 จะร่วงลงทันทีในทุกภูมิภาคของโลก และเป็นการร่วงลงในทุกภาคอุตสาหกรรม พร้อมกับยอมรับว่ามีความไม่แน่นอนอย่างมากถึงวิกฤติเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ดับเบิลยูทีโอประเมินความเป็นไปได้ใน 2 กรณี ซึ่งขึ้นกับความรวดเร็วของการเอาชนะโรคระบาด รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลของแต่ละประเทศนำมาใช้เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยการประเมินสถานการณ์ในแง่บวก นักเศรษฐศาสตร์ของดับเบิลยูทีโอชี้ว่า ปริมาณการค้าโลกจะลดลง 13% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้ในช่วงต้นปีหน้า แต่นอกเหนือจาก 2 ปัจจัยที่ระบุไว้ข้างต้น ก็ต้องขึ้นกับว่าภาพรวมของเศรษฐกิจร่วงลงหนักเพียงใดด้วย

ส่วนกรณีของการประเมินสถานการณ์ในแง่ลบ คือไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้และรัฐบาลล้มเหลวในการดำเนินนโยบายเพื่อตอบสนองกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น การค้าโลกจะตกลงไป 32% หรือมากกว่า ภูมิภาคที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคืออเมริกาเหนือและเอเชียซึ่งปริมาณการส่งออกจะลดลง 40% และ 36% ตามลำดับ ขณะที่ยุโรปและเมริกาใต้ปริมาณการค้าจะลดลงมากกว่า 30%

นายอาเซเวดูกล่าวว่า การถดถอยของเศรษฐกิจโลกครั้งนี้อาจเป็นการถดถอยครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงชีวิตของเรา พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่างๆ พยายามใช้ทุกวิถีทางที่ทำได้เพื่อรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจและพลิกฟื้นสถานการณ์ โดยประเทศต่างๆ จะต้องรับประกันให้เกิดการฟื้นตัวที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพผ่านความร่วมมือในระดับโลกต่อไป

ทั้งนี้ดับเบิลยูทีโอรับว่า ก่อนหน้าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปริมาณการค้าโลกในปี 2562 ก็ชะลอตัวลงอยู่ก่อนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง