รีเซต

จอห์น ลี อดีตตำรวจปราบม็อบปชต. เป็นผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่

จอห์น ลี อดีตตำรวจปราบม็อบปชต. เป็นผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่
ข่าวสด
8 พฤษภาคม 2565 ( 21:52 )
46
จอห์น ลี อดีตตำรวจปราบม็อบปชต. เป็นผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่

วันที่ 8 พ.ค. บีบีซี รายงานว่า จอห์น ลี อายุ 64 ปี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงตำรวจฮ่องกง ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงคนใหม่ แทนนางแคร์รี หล่ำ ที่ประกาศตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.จะไม่ชิงเก้าอี้ต่อไป

 

 

จอห์น ลี ได้รับเลือกจากคณะกรรมาธิการขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยผู้ภักดีรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งสนับสนุน 1,416 เสียงและคัดค้าน 8 เสียง และเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวในการแข่งขันเพื่อสรรหาผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง หลายฝ่ายมองว่านี่เป็นความเคลื่อนไหวโดยรัฐบาลจีนที่จะกระชับอำนาจในฮ่องกง

 

แม้ว่าจอห์น ลี จะได้รับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ไม่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นผู้ดูแลการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงในปี 2562 ขณะที่ผลการสำรวจความนิยมล่าสุดชี้ว่านายลีได้รับความนิยมเพียงร้อยละ 34.8

 

กลุ่มสันนิบาตสังคมประชาธิปไตยจัดการประท้วงขนาดย่อม / AFP

 

กลุ่มสันนิบาตสังคมประชาธิปไตย (League of Social Democrats) หนึ่งในกลุ่มที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่เหลืออยู่ในฮ่องกง จัดการประท้วงที่มีผู้ประท้วง 3 คนก่อนการเลือกตั้ง พร้อมตะโกนวลี "อำนาจสู่ประชาชน สิทธิออกเสียงประชามติตอนนี้"

 

วาเนสซา ชาน ผู้ประท้วงคนหนึ่ง กล่าวว่า นี่เป็นบทบาทใหม่ของจอห์น ลี ซึ่งการลดสิทธิเสรีภาพในฐานะพลเมืองของเรา แม้จะทราบดีว่าการเคลื่อนไหวของเราครั้งนี้จะไม่ส่งผลใดๆ แต่เราไม่ต้องการให้คนฮ่องกงเงียบอย่างสิ้นเชิง

 

 

ทั้งนี้ ฮ่องกงถูกส่งคืนจีนจากอังกฤษในปี 2540 ภายใต้ข้อตกลงว่า สิทธิต่างๆ เช่น เสรีภาพในการชุมนุมและการพูดจะได้รับการคุ้มครองในฮ่องกง อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์กล่าวว่า สิทธิเหล่านี้ถูกกัดกร่อนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากทางการฮ่องกงปราบปรามผู้ไม่เห็นด้วย

 

การสนับสนุนอย่างแข็งขันของนายลีต่อนโยบายของจีนจึงเกิดความกลัวว่า ผู้นำฮ่องกงจะนำฮ่องกงไปสู่ยุคที่จีนกำกับดูแลฮ่องกงอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง