รีเซต

คอนแทคเลนส์พร้อมเซนเซอร์ตรวจโรค ผลิตจากไฮโดรเจล

คอนแทคเลนส์พร้อมเซนเซอร์ตรวจโรค ผลิตจากไฮโดรเจล
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2563 ( 10:08 )
203
คอนแทคเลนส์พร้อมเซนเซอร์ตรวจโรค ผลิตจากไฮโดรเจล

ก่อนหน้านี้คุณอาจจะเคยได้ยินหรืออ่านข่าวเกี่ยวกับคอนแทคเลนส์แบบพิเศษ ที่สามารถตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ด้วยวัสดุที่ไม่ค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และใช้งานได้ยากในชีวิตจริง นักวิทยาศาสตร์จึงคิดค้นคอนแทคเลนส์ชนิดใหม่ สร้างขึ้นจากไฮโดรเจล


ตัวอย่างคอนแทคเลนส์จากไฮโดรเจล
ที่มาของภาพ https://newatlas.com/medical/hydrogel-contact-lens-biomarkers/

ไฮโดรเจล (Hydrogel) คือสารพอลิเมอร์ชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำและมีความยืดหยุ่นสูง จึงถูกนำมาใช้ในการเกษตรเพื่อใช้อุ้มน้ำในดิน หรือใช้เป็นสัวดุทางการแพทย์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับแผล ไปจนการผลิตคอนแทคเลนส์ในปัจจุบันก็มีการใช้ไฮโดรเจลด้วย

แต่สำหรับคอนแทคเลนส์ไฮโดรเจลของสถาบันเทราซากิ จะแตกต่างไปจากคอนแทคเลนส์สายตาแบบเดิม ๆ เพราะมันคือคอนแทคเลนส์ที่สามารถวัดระดับสารเคมีในน้ำตา เพื่ออำนวยความสะดวกในผู้ป่วยบางกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งสามารถประเมินระดับน้ำตาลในเลือดจากน้ำตาได้ทันที โดยไม่ต้องเจาะเลือดมาตรวจ


ที่มาของภาพ https://www.webmd.com/eye-health/ss/slideshow-contact-lens-tips

สำหรับคอนแทคเลนส์ไฮโดรเจลนี้ จะถูกออกแบบให้มีความแตกต่างไปจากเดิมโดยใช้เครื่องพิมพ์ 3D คอนแทคเลนส์จะประกอบด้วยไฮโดรเจล 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นฐานที่จะสัมผัสกับสิ่งแวดล้อม ส่วนอีกชั้นหนึ่งจะอยู่ด้านในสัมผัสกับดวงตา

ซึ่งส่วนของชั้นด้านในนี้จะมีลักษณะเป็นโพรงให้น้ำตาไหลเข้าไปตามท่อ น้ำตาที่เข้าสู่กึ่งกลางระหว่างไฮโดรเจล 2 ชั้นนี้ จะทำปฏิกิริยากับสารเคมีอีกชนิดเพื่อให้เกิดการแสดงผลออกมา (เช่น การเปลี่ยนสี หรือการเกิดลวดลาย) สมมุติว่าคอนแทคเลนส์ถูกทำขึ้นมาเพื่อวัดระดับน้ำตาลในเลือด หากระดับน้ำตาลในเลือดสูง น้ำตาที่เข้าทำปฏิกิริยากับสารเคมีตรวจวัด จะทำให้คอนแทคเลนส์เกิดการเปลี่ยนสี เป็นต้น


ที่มาของภาพ https://pubs.rsc.org/en/content/articlelanding/2020/lc/d0lc00446d#!divAbstract

ในอนาคตนักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะเริ่มนำมาทดลองใช้จริงในมนุษย์ และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้การประเมินทางการแพทย์มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง