รีเซต

นักดนตรีขอเปิดผับบาร์ 1 ธ.ค.-'หอค้า' ชงกทม.ยืดเวลานั่งดริงก์ในร้านถึงเที่ยงคืน

นักดนตรีขอเปิดผับบาร์ 1 ธ.ค.-'หอค้า' ชงกทม.ยืดเวลานั่งดริงก์ในร้านถึงเที่ยงคืน
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 06:48 )
44
นักดนตรีขอเปิดผับบาร์ 1 ธ.ค.-'หอค้า' ชงกทม.ยืดเวลานั่งดริงก์ในร้านถึงเที่ยงคืน

วันที่ 24 พฤศจิกายน กลุ่มผู้ประกอบการสถาบันเทิง ทั้งผับบาร์ คาราโอเกะ และนักดนตรี ต่างรอลุ้นว่าการประชุมศบค.วันที่ 26 พฤศจิกายนนี้จะได้เปิดบริการได้เร็วกว่าเดิมไหม จากที่ก่อนหน้านี้ ศบค.เลื่อนให้ไปเปิดวันที่ 16 มกราคมปี 2565

 

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่บริเวณแยกสวนมิสกวัน ตัวแทนสหภาพคนทำงาน ร่วมกับกลุ่มนักดนตรีมีเสียง นัดรวมตัวกลุ่มนักดนตรี และคนทำงานกลางคืน จัดกิจกรรมเล่นดนตรี พร้อมยื่นหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้องให้สถานบันเทิงเปิดได้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 หลังจาก ศบค.ประกาศเลื่อนเปิดสถานบันเทิงไปวันที่ 16 มกราคม 2565

 

ตัวแทนกลุ่มนักดนตรี กล่าวว่า ช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เราไม่มีที่เล่นดนตรี จึงมาเล่นที่นี่ ทั้งนี้ ช่วงปีใหม่เป็นเวลาที่ดี ที่นักร้องนักดนตรีจะประกอบอาชีพ แต่จากมาตรการของรัฐบาล หลายคนสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องยืมเงินเพื่อน ค่าเทอมลูกไม่มี ต้องย้ายครอบครัวกลับบ้านเกิด บางคนต้องเปลี่ยนงาน ไปเป็นคนสวน ไปเป็นรปภ. และรัฐไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการช่วยเหลือเยียวยา พวกเราลำบากมาก และรอไม่ไหวแล้ว

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักดนตรียื่นหนังสือถึงรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่าเรื่องนี้รับทราบแล้วและกำลังให้ศบค. เร่งพิจารณาหามาตรการที่เหมาะสม ซึ่งฝ่ายผู้ประกอบการต้องร่วมมือและร่วมรับผิดชอบ โดยเน้นป้องกันการแพร่ระบาด การฉีดวัคซีนและมีมาตรการของสถานประกอบการ เพื่อเร่งเปิดให้เร็วขึ้น


ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อยากเสนอภาครัฐทยอยผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพิ่มมากขึ้น อาทิ ในพื้นที่กทม.ให้ขยายเวลานั่งดื่มแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน จาก 3 ทุ่มเป็นเที่ยงคืน เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเพิ่มมากขึ้น

 

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงการผ่อนปรนกิจการ/กิจกรรมเพิ่มเติมว่า ขอให้รอผลการประชุม ศบค.วันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ กทม.ไม่สามารถตัดสินใจเองได้

 

วันเดียวกัน ที่ร้าน King Cafe (ร้าน King Seafood) วอล์คกิ้งสตรีท เมืองพัทยา สมาคมผู้ประกอบการค้าวอล์คกิ้งสตรีทและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ประชุมหารือสมาชิกถึงแนวทางแก้ปัญหาที่สถานบันเทิงบริเวณถนนวอล์คกิ้งสตรีทต้องหยุดให้บริการมาเกือบ 2 ปี

 

นายนริศ เพชรรัตน์ นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าวอล์คกิ้งสตรีทและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้ทำหนังสือยื่นเสนอนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ให้พิจารณาเปิดสถานบันเทิงและให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ส่วนที่ศบค.ประกาศจะให้เปิดวันที่ 15 มกราคม 2565 นั้น สถานบันเทิงรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว เพราะปิดมานาน พร้อมกับจะเสนอทำกิจกรรมสตรีทฟู้ดถนนวอล์คกิ้งสตรีท ในช่วงเคาวน์ดาวน์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง