รีเซต

เลื่อนอีก! เปิดผับบาร์ นายกฯยันไม่ปิดปท. สั่งเร่งตาม 252 นทท.กลุ่มเสี่ยง

เลื่อนอีก! เปิดผับบาร์ นายกฯยันไม่ปิดปท. สั่งเร่งตาม 252 นทท.กลุ่มเสี่ยง
ข่าวสด
2 ธันวาคม 2564 ( 11:31 )
36
เลื่อนอีก! เปิดผับบาร์ นายกฯยันไม่ปิดปท. สั่งเร่งตาม 252 นทท.กลุ่มเสี่ยง

นายกฯ สั่งเร่งตาม 252 นักท่องเที่ยว ขออย่ากังวลเชื้อกลายพันธุ์โอไมควอน ยันยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ ผับบาร์คาราโอเกะ จ่อเลื่อนเปิดไปอีกหนึ่งเดือน

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 2 ธ.ค. 2564 ที่สโมสรกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การติดตามเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนในส่วนของประเทศไทยว่า ตนเป็นคนแจ้งเตือนเอง หลังได้รับทราบข่าวจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ซึ่งน่าชมเชยหน่วยงานของไทย เมื่อรับนโยบายไปแล้วก็ตอบสนองทันที ไม่ว่ากระทรวงสาธารณสุข ศบค. ครม. ทั้งนี้ ต้องขออภัยในกรณีที่คิดว่าหลายอย่างเราจะทำได้ แต่เมื่อมีเชื้อใหม่อุบัติขึ้นมา เราก็ต้องมีมาตรการขึ้นมารองรับ

 

วันนี้ เรายังไม่ได้ข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อในไทย แต่เชื้อตัวเดิมเราก็ต้องระวังอยู่ ตนเข้าใจดีถึงความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ต้องการอิสระ ต้องการเดินทาง ต้องการความสนุกสนาน แต่ถ้าเราไม่ช่วยกัน ไม่ว่าโรคอะไรเราก็ต้านทานไม่ได้ ถ้าเราไม่มีวินัย จึงต้องขอร้องโดยเฉพาะการเข้ามารับวัคซีน อย่าไปกังวลว่าเมื่อมีเชื้อตัวใหม่เข้ามาแล้วไม่ฉีด จะรอวัคซีนใหม่ ขณะที่เชื้อเก่ายังอยู่ เราต้องระวังทุกเชื้อที่เกิดขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการผ่อนคลายมาตรการกิจการกิจกรรมผับ บาร์ คาราโอเกะ นายกฯ กล่าวว่า อาจต้องขยับออกไปบ้าง ต้องขออภัย ตนบอกแล้ว อยากให้นึกถึงคนอื่นด้วย ตนเห็นใจโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวถือว่าสำคัญที่สุด แต่ถ้าเราไม่ทำแบบนี้ ก็จะล้มเหลวทั้งหมด และรัฐบาลจะกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ มันจึงจำเป็น ไม่มีใครอยากทำตรงนี้ ดังนั้น ขอขยับออกไปก่อน รอดูสักเดือนหนึ่งก่อน และเรื่องนี้ต้องฟังหมอและสาธารณสุข

 

ทั้งนี้ ตนได้สั่งให้พิจารณาเรื่องการเยียวยากิจการกิจกรรมเหล่านี้เป็นการชั่วคราวไปก่อน อันไหนเปิดได้ก็มีอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นสถานที่ปิด มีคนเข้าไปจำนวนมากและดื่มสุรา ถือว่าเสี่ยงสูง ขอเอาไว้ก่อน ซึ่งเรื่องการเยียวยาก็จะนำเข้าครม. ในเร็วๆนี้

 

เมื่อถามถึงการติดตามตัวนักท่องเที่ยว 252 คน เพื่อให้เข้ารับการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR นายกฯ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ คนที่อยู่ในพื้นที่ ถ้ารู้ ให้ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแพร่ระบาดในหลายประเทศรอบประเทศไทยในขณะนี้ จะทำให้เราจำเป็นจะต้องใช้ยาแรง ถึงขั้นปิดประเทศหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยัง ตอนนี้มีการคัดกรอบแบบ RT-PCR อยู่แล้ว และกักตัวไว้ชั่วคราว จนกว่าจะทราบผล RT-PCR ส่วนตรวจแบบ ATK ต้องยกเลิกไปก่อน ถือว่ายังไม่ปลอดภัย ซึ่งอาจลำบากกันนิดหน่อย แต่เราต้องมองทั้ง 2 ทาง ทั้งการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ รวมถึงความปลอดภัย

 

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องโควิดฟรีเซ็ตติ้ง เราต้องใช้ ผู้ประกอบการต้องศึกษาเรื่องนี้ ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ สถานประกอบการไหนพร้อมก็ติดป้ายเอาไว้ว่า ปลอดภัยจากโควิด-19 เป็นการรับรองสถานประกอบการนั้นๆ เราจะต้องช่วยกันขยายความแบบนี้ อย่าเอาความเดือดร้อนมาพูดอย่างเดียวแล้วบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ช่วยอะไร มันก็จะทำให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน งานก็จะเดินหน้าไปไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง