รีเซต

ตั้ง อี-วอร์ รูม ตรวจสอบโพสต์-แชร์ข้อความผิดกฎหมายเลือกตั้งอบจ.

ตั้ง อี-วอร์ รูม ตรวจสอบโพสต์-แชร์ข้อความผิดกฎหมายเลือกตั้งอบจ.
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2563 ( 15:01 )
127
ตั้ง อี-วอร์ รูม ตรวจสอบโพสต์-แชร์ข้อความผิดกฎหมายเลือกตั้งอบจ.

วันนี้ (23พ.ย.63) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวเปิดตัวแอปพลิเคชัน  สมาร์ท โหวต (Smart Vote)  แอปพลิเคชัน "ตาสับปะรด"  สายด่วนเลือกตั้ง 1444 และศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-วอร์รูม (E-War room) เพื่อรองรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไปสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต จะมีข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ( 24 พ.ย.)  จะมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และในวันที่ 27 พฤศจิกายน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ว่า ตนเองจะต้องไปใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งใด ส่วนรายชื่อผู้สมัครนายกและสมาชิกอบจ.ทั่วประเทศ จะสามารถดูรายละเอียดได้ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้

สำหรับแอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด”  เป็นแอพฯ ที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้ง  โดยกฎหมายใหม่มีการคุ้มครองพยานให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสและผู้ที่ถูกข่มขู่  รวมทั้งสินบนรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเบาะแสกับ กกต. 

ขณะที่ศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-วอร์รูม  จะทำหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์ หากพบมีการโพสต์ แชร์ ข้อความผิดกฎหมาย จะมีการเสนอ กกต.พิจารณาสั่งดำเนินการแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือลบข้อมูล

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังเปิดเผยถึงเรื่องร้องเรียนทุจริตการหาเสียงเลือกตั้ง อบจ. ว่า ขณะมีทั้งหมด 21 เรื่อง ใน 11 จังหวัด เป็นเรื่องการซื้อเสียง 4 เรื่อง แชร์ข้อมูลผิดกฎหมาย 1 เรื่อง พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการแชร์โพสต์ต่างๆ เพราะอาจมีความผิดกฎหมายอาญาได้ เพราะแม้เนื้อหาจะถูกกฎหมาย แต่หากโพสต์ไม่ถูกเวลาก็ถือว่าผิดกฎหมาย โดยจะต้องไม่โพสต์หรือแชร์ข้อความตั้งแต่เวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้งจนถึง 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวที่เกี่ยวข้อง