รีเซต

รมต.อนุชา มอบโล่ 'ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการโดดเด่น' ย้ำต้องเปิดเผยข้อมูล ปชช.เข้าถึง

รมต.อนุชา มอบโล่ 'ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการโดดเด่น' ย้ำต้องเปิดเผยข้อมูล ปชช.เข้าถึง
มติชน
15 มีนาคม 2565 ( 16:13 )
63
รมต.อนุชา มอบโล่ 'ศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการโดดเด่น' ย้ำต้องเปิดเผยข้อมูล ปชช.เข้าถึง

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2563 – 2564 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “โลกยุคดิจิทัลเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารสาธารณะ” พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับหน่วยงานที่มีศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2563 – 2564 จำนวน 34 หน่วยงาน โดยมี นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหารหน่วยงานที่ได้รับโล่เข้าร่วม

 

 

นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์สู่ประชาชน โดยได้เน้นย้ำให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งได้รับทราบนโยบายของรัฐบาลด้านข้อมูลข่าวสารของราชการ และตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการที่รองรับสิทธิได้รู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน เพื่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานภาครัฐให้บรรลุเป้าหมายตามรัฐธรรมนูญ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนปฏิรูปประเทศ โดยต้องยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ถือปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา นำเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการให้บริการข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง สะดวกรวดเร็ว ทำให้ประชาชนสามารถนำข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้

 

นายอนุชา กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐทุกแห่งจะต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยสะดวกรวดเร็วมากขึ้นผ่านระบบดิจิทัล เช่น อินเทอร์เน็ต (E-mail, Website) โซเชียลมีเดีย (Social Network) แอพลิเคชันและ Big data และให้มีการจัดแสดงข้อมูลข่าวสารสาธารณะในศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการทางเว็บไซต์หรือในรูปแบบดิจิทัลให้ครบถ้วนทุกหน่วยงาน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2563-2564 มีหน่วยงานที่ได้รับโล่ฯ จำนวน 34 หน่วยงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการอย่างโดดเด่น รองรับสิทธิการได้รู้ตามรัฐธรรมนูญของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการ เพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐได้ได้รับทราบนโยบายของรัฐในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการ รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการมากยิ่งขึ้น

 

อีกทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานที่มีการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการอย่างโดดเด่น เพื่อรองรับสิทธิการได้รู้ตามรัฐธรรมนูญของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของราชการเพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของหน่วยงานของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง