รีเซต

Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย

Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2565 ( 09:00 )
90
Utah Bionic Leg ขาเทียมเสริมพลัง ประมวลผลด้วย AI ช่วยผู้พิการไม่ต้องเหนื่อย

หลังจากซุ่มพัฒนาโครงการนี้มาเป็นเวลาหลายปี ล่าสุดคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยูทาห์ (Utah) ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวขาเทียมล้ำยุคในชื่อ ยูทาห์ ไบโอนิก เลก (Utah Bionic Leg) ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ แบบทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมเตรียมวางขายในตลาดทั่วโลก 


ตามปกติแล้ว ผู้พิการทางขา ก็ยังต้องใช้กล้ามเนื้อจากส่วนที่ยังคงอยู่ในการเดินและเคลื่อนไหว แต่สำหรับขาเทียมไบโอนิคนั้นมีความพิเศษตรงที่ มีระบบช่วยเสริมพลังที่จะช่วยให้เคลื่อนไหวได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยขาเทียมไบโอนิค ซึ่งประกอบด้วยตัวขาเทียม มอเตอร์ ระบบประมวลผล และระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ (AI) ที่จะทำงานเหมือนกับเซลล์กล้ามเนื้อในระบบประสาทของขา เริ่มจากเซนเซอร์วัดกำลัง ที่จะทำหน้าที่เหมือนกับตัววัดความเร็ว และส่งข้อมูลไปยังระบบประมวลผลขนาดเล็ก


จากนั้นระบบประมวลผลจะแปลงข้อมูลแบบเรียลไทม์เป็นตัวเลขค่าพลังงาน ส่งกำลังให้กับมอเตอร์ในข้อต่อขาเทียม ทำในการเดิน ยืนขึ้น เดินขึ้นและลงบันได หรือการหลบหลีกสิ่งกีดขวางเป็นไปอย่างง่ายดาย ช่วยให้ผู้พิการไม่ต้องเหนื่อยกับการใช้พลังงานเพื่อเคลื่อนไหว


โดย ทอมมาโซ เลนซี (Tommaso Lenzi) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และผู้อำนวยการโครงการไบโอนิคเผยว่า โครงการนี้ คือการเอาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ มาผสมผสานกับปัญญาประดิษฐ์ และวิศวกรรมระบบประสาท เพื่อการดูแลผู้พิการอย่างมีประสิทธิภาพ 



ที่มาของรูปภาพ Utah University


ทั้งนี้ โครงการไบโอนิคยังจับมือกับ ออตโตบ็อค (Ottobock) บริษัทผู้ผลิตอวัยวะเทียมรายใหญ่ที่สุดในโลกจากเยอรมนี ที่จะให้ทุนสนับสนุนสำหรับระบบวิเคราะห์การเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เช่นการขึ้นบันได และการตรวจจับแรงกดบนลู่วิ่ง และคาดว่า เราจะได้เห็นขาเทียมไบโอนิควางจำหน่ายบนตลาดในเร็ววัน


ที่มาของข้อมูล interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ Utah University

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง