รีเซต

นักวิทย์ฯ เผย โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ ไม่ได้ก่อให้เกิดโรค COVID-19 ชนิดรุนแรง

นักวิทย์ฯ เผย โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ ไม่ได้ก่อให้เกิดโรค COVID-19 ชนิดรุนแรง
TNN ช่อง16
3 มกราคม 2564 ( 15:14 )
150
นักวิทย์ฯ เผย โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ ไม่ได้ก่อให้เกิดโรค COVID-19 ชนิดรุนแรง

ก่อนหน้านี้มีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสก่อโรค COVID-19 สายพันธุ์ใหม่บนเกาะองักฤษ ซึ่งสามารถติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ทั่วไป จึงทำให้หลายคนกลัวว่ามันอาจจะก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงด้วยหรือเปล่า


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/new-more-contagious-coronavirus-variant-found-not-to-cause-more-severe-illness

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อย B.1.1.7 เกิดจากการกลายพันธุ์ของโครงสร้างในตัวไวรัส ทำให้มีโครงสร้างบางส่วนแตกต่างไปจากโคโรนาไวรัสก่อโรค COVID-19 ที่ระบาดทั่วไป ทั้งนี้ การกลายพันธุ์แบบสายพันธุ์ย่อย (Strain) ไม่ใช่การกลายพันธุ์จนเกิดเป็นเชื้อตัวใหม่ แต่เป็นการกลายพันธุ์เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับไวรัสเท่านั้น


ที่มาของภาพ https://www.bbc.com/news/science-environment-55404988

จากข้อมูลก่อนหน้าพบว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อย B.1.1.7 มีแนวโน้มแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าโคโรนาไวรัสที่มีอยู๋ในปัจจุบัน แต่จากการศึกษาเพิ่มเติม โดยนำผู้ป่วยจำนวน 1,769 รายที่ติดเชื้อ B.1.1.7 กับผู้ป่วยอีก 1,769 รายที่เชื้อสายพันธุ์ทั่วไปมาเปรียบเทียบกัน พบว่าอัตราการเสียชีวิตไม่ได้แตกต่างกัน รวมถึงความรุนแรงของโรคก็ไม่ได้แตกต่างกันด้วย

เพราะฉะนั้น อย่างน้อยคุณก็มั่นใจได้ว่า โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์นี้ จะไม่ได้ทวีความรุนแรงไปจากเชื้อดั้งเดิม แม้ว่ามันจะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเชื้อดั้งเดิม แต่ถ้าหากคุณป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี ก็จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้นั่นเอง


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/ceo-biontech-confident-covid-19-vaccine-can-work-on-uk-variant

ปัจจุบัน 90% ของผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ในอังกฤษ เกิดจากการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อย B.1.1.7 นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อ B.1.1.7 อีก 18 ประเทศครอบคลุมทวีปยุโรปและเอเชีย รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย เพราะฉะนั้น จึงอยากให้ประชาชนชาวไทยยึดหลัก Social Distancing และสวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้านเสมอ เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง