รีเซต

น้ำมันรั่วระยองซ้ำจุดเดิม 5,000 ลิตร ขณะยกท่อขึ้นมาตรวจสอบ

น้ำมันรั่วระยองซ้ำจุดเดิม 5,000 ลิตร ขณะยกท่อขึ้นมาตรวจสอบ
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:30 )
355
น้ำมันรั่วระยองซ้ำจุดเดิม 5,000 ลิตร ขณะยกท่อขึ้นมาตรวจสอบ

วันนี้ (10 ก.พ.65) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง กรณีน้ำมันดิบรั่วกลางทะเล หมู่บ้านสบาย สบาย หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปริมาณการรั่วไหลของน้ำมัน บ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC และนายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เปิดแถลงข่าวด่วน


หลังมีรายงานว่า มีน้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลซ้ำจุดเดิมอีก สาเหตุเกิดจากทางบริษัท SPRC ได้มีการยกท่ออ่อนขนถ่ายน้ำมันบริเวณทุ่นขนถ่ายน้ำมันกลางทะเลจุดที่พบการรั่วไหลครั้งที่ผ่านมา ขึ้นมาตรวจสอบแต่พบว่ามีน้ำมันค้างท่ออยู่ จึงเกิดการรั่วไหลลงทะเลซ้ำอีก

ว่าที่ร้อยตรีพิรุณ กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลา 09.00 น.วันที่ 10 ก.พ.65 ได้รับแจ้งจาก บริษัท SPRC ว่าได้เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลซ้ำอีกจุดเดิมที่มีการรั่วไหลกลางทะเลเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ของ บริษัท SPRC ได้มีการยกท่ออ่อนจุดที่รั่วไหลขึ้นมาตรวจสอบ แต่พบว่ามีน้ำมันดิบค้างท่ออยู่ จำนวน 5,000 ลิตร เกิดรั่วไหลลงทะเล แต่เป็นน้ำมันที่ไม่หนาแน่นเหมือนครั้งที่ผ่านมา 


โดยจุดที่พบคราบน้ำมันอยู่ห่างทุ่นขนถ่ายน้ำมันประมาณ 3 ไมล์ทะเล และอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 20 กม.เบื้องต้นทางบริษัทฯ ได้ระดมเรือ จำนวน 9 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เข้าควบคุมสถานการณ์ โปรยสารเคมีสลายคราบน้ำมันดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และเอาอยู่ไม่พัดเข้าฝั่งแน่นอน


ต่อมาทาง บริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้ออกแถลงการณ์ว่า เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล เพิ่มในเวลา 09.20 น. วันที่ 10 ก.พ.65 ได้พบฟิล์มน้ำมันทางทิศเหนือห่างจากทุ่นผูกเรือ น้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือ จุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ประมาณ 3 ไมล์ มีการระดมเรือออกไปสกัดแล้ว

นอกจากนี้ ทางบริษัทฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล Tier 1 น้ำมันรั่วไหลขนาดเล็กไม่เกิน 20 ตัน ขณะที่ ทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์อยู่ ณ ขณะนี้ และบริษัทได้ขอกำลังทางเรือและทางอากาศยานจากทัพเรือภาค 1 เพื่อให้การระงับเหตุเป็นไปอย่างรวดเร็ว หากมีความคืบหน้าบริษัทฯ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบต่อไป




ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.ระยอง



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง