รีเซต

คลื่นความร้อนในแคนาดาทำรัฐบริติชโคลอมเบียดับ 486 รายใน 5 วัน

คลื่นความร้อนในแคนาดาทำรัฐบริติชโคลอมเบียดับ 486 รายใน 5 วัน
มติชน
2 กรกฎาคม 2564 ( 07:52 )
57
คลื่นความร้อนในแคนาดาทำรัฐบริติชโคลอมเบียดับ 486 รายใน 5 วัน

 

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมเป็นวงกว้างในอเมริกาเหนือส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยในรัฐบริติชโคลอมเบียซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของแคนาดา มีรายงานผู้เสียชีวิต 486 รายใน 5 วันที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยปกติที่เพียง 165 ราย

 

 

 

ขณะที่ในสหรัฐก็มีรายงานผู้เสียชีวิตเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่อยู่ในบ้านเพียงลำพังและไม่มีแอร์หรือพัดลม บางคนเป็นผู้สูงวัยซึ่งมีอายุถึง 97 ปี ในรัฐออริกอนเพียงรัฐเดียวมีรายงานผู้เสียชีวิต 79 รายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่วนในรัฐวอชิงตันมีรายงานผู้เสียชีวิต ซึ่งน่าจะมีความเชื่อมโยงกับคลื่นความร้อน 20 ราย

 

 

 

จำนวนผู้เสียชีวิตเนื่องจากคลื่นความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางการจะพยายามหาทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบ อาทิ การจัดตั้งศูนย์ทำความเย็นเพื่อให้ผู้คนเข้ามาหลบร้อนในห้องแอร์แล้วก็ตาม

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าชาวเมืองไลตันในรัฐบริติชโคลอมเบียราว 1,000 คนต้องสูญเสียบ้านเรือนไปกับไฟป่าที่ใช้เวลาเพียง 15 นาทีก็ลุกไหม้กลืนกินเมืองที่มีพื้นที่ราว 80 ตารางกิโลเมตรไปถึง 90% หลังจากที่เมืองแห่งนี้เพิ่งเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงทับสถิติที่ 49.6 องศาเซลเซียสไปเมื่อไม่กี่วันก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง