รีเซต

‘แอตต้า’ เผยโควิด-19 ระบาดรอบแรก ธุรกิจทัวร์ปิดถาวร 30%-ชั่วคราว 50%

‘แอตต้า’ เผยโควิด-19 ระบาดรอบแรก ธุรกิจทัวร์ปิดถาวร 30%-ชั่วคราว 50%
มติชน
12 มกราคม 2564 ( 10:26 )
69
‘แอตต้า’ เผยโควิด-19 ระบาดรอบแรก ธุรกิจทัวร์ปิดถาวร 30%-ชั่วคราว 50%

เมื่อวันที่ 12 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาว่า สิ่งที่ต้องการเร่งด่วนในขณะนี้คือ มาตรการช่วยเหลือด้านเงินทุน โดยเฉพาะการพักต้นพักดอก ต้องการเร็วที่สุด และการช่วยเรื่องค่าพนักงานเก่าที่ยังจ้างต่อเนื่อง สัดส่วน 50% รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ปรับเงื่อนไขให้เอกชนด้วยกันมาช่วยค้ำประกัน 2 บริษัทขึ้นไป ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจใดเท่านั้น และการจัดตั้งกองทุนเพื่อภาคการท่องเที่ยว เบื้องต้นวงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อจัดเตรียมเงินไว้รองรับการเกิดวิกฤติรอบใหม่ หรือการช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องเรียกร้องความช่วยเหลือเหมือนในครั้งนี้หรือครั้งที่ผ่านมา

 

นายวิชิตกล่าวว่า ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวในภาพรวม หากรัฐบาลสามารถคุมการระบาดได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ คือเดือนมกราคม มีผู้ติดเชื้อรายใหม่หลักร้อย ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ เหลือหลักสิบเท่านั้น น่าจะสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้น เชื่อว่าไตรมาส 3/2564 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากขึ้น และในปี 2565 ภาคการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้กว่า 80%

 

นายวิชิตกล่าวว่า สถานการณ์บริษัททัวร์นำเที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่ได้ถึงไตรมาส 3 นี้ เพราะเชื่อว่าสถานการณ์การระบาดจะคุมได้ และการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวดีขึ้น จึงพยายามสู้กันสุดหนทาง หากประเมินในช่วงการระบาดรอบแรก มีบริษัทกว่า 10,000 ราย จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แบ่งเป็นบริษัทปิดตัวถาวรแล้วกว่า 30% และปิดชั่วคราวอีก 50% เป็นบริษัทรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ส่วนอีก 20% ยังอยู่ได้เพราะให้บริการตลาดไทยเที่ยวไทย

 

“การทำตลาดที่จะดึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3 เชื่อว่าจะมีคนทั่วโลกฉีดวัคซีนครบ 2 ครั้งแล้วกว่า 1 พันล้าน ทำให้เชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะต้องการเดินทางท่องเที่ยวแน่นอน จึงอยากให้รัฐบาลวางมาตรการเพื่อรองรับและดึงดูดให้คนกลุ่มนี้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย แบบไม่ต้องมีการกักตัว 14 วัน แต่สามารถตรวจหาโควิด-19 เมื่อมาถึงประเทศไทยได้ และมีแอพพลิเคชั่นติดตามตัวไว้ รวมถึงเมื่อมีอยู่การฉีดวัคซีนต้านไวรัสในประเทศไทยได้ ก็น่าจะทำให้คนไทยผ่อนคลายความกังวลมากขึ้น” นายวิชิตกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง