รีเซต

พนักงานขับรถไฟในญี่ปุ่น ติดเชื้อโควิดถึง 38 ราย คาดได้รับเชื้อผ่านก๊อกน้ำ

พนักงานขับรถไฟในญี่ปุ่น ติดเชื้อโควิดถึง 38 ราย คาดได้รับเชื้อผ่านก๊อกน้ำ
ข่าวสด
15 มกราคม 2564 ( 19:18 )
158
พนักงานขับรถไฟในญี่ปุ่น ติดเชื้อโควิดถึง 38 ราย คาดได้รับเชื้อผ่านก๊อกน้ำ

 

สำนักข่าว toyokeizai รายงานว่าพบพนักงานขับรถไฟจากสถานีรถไฟใต้ดินโทเอและสายโอเอโดะ ติดเชื้อโควิด-19 ถึง 38 คน โดยรถไฟสายดังกล่าวเป็นสำคัญของเมืองโตเกียว เป็นเหตุให้กรุงโตเกียวประสบกับปัญหาอย่างหนัก ณ ขณะนี้

 

 

เบื้องต้นมีคำสั่งให้พนักงานจับก๊อกน้ำด้วยกระดาษเช็ดมือและล้างมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้ง พร้อมทั้งพิจารณาให้เปลี่ยนก๊อกน้ำของพนักงานทั้งหมดเป็นระบบเซ็นเซอร์อีกด้วย

 

 

 

จากการตรวจสอบไทม์ไลน์พบพนักงงานรถไฟได้ติดเชื้อคนแรกในวันที่ 15 ธ.ค. หลังจากนั้นจำนวนพนักงานที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทั่งยอดรวมเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา พบมีมากถึง 38 ราย คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานขับทั้งหมด

 

โดยพนักงานทั้ง 38 คนได้พักอาศัยอยู่ในอาคารรัฐบาล ในเขตโคโตะ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับขับรถไฟขบวนแรก ห้องนอนเป็นห้องส่วนตัวมีการเปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกวัน แต่ห้องน้ำและห้องครัวใช้ร่วมกัน

 

 

จากการสอบสวนเส้นทางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เจ้าหน้าที่คาดว่า จุดแพร่เชื้อมาจากก๊อกน้ำในห้องน้ำ โดยเริ่มจากพนักงานแปรงฟันในห้องน้ำ จากนั้นก็จับที่ก๊อกน้ำ เมื่อพนักงานรายอื่นที่มาจับต่อ ๆ กัน จึงรับเชื้อที่ตกค้างไป ซึ่งถือว่าเป็นจุดสัมผัสเสี่ยงอันตราย

 

สำหรับรถไฟใต้ดินสายโอเอโดะนี้ เชื่อมต่อจุดสำคัญหลายจุดใจกลางกรุงโตเกียว เช่น ชินจุกุ และรปปงหงิ อีกทั้งยังมีส่วนหนึ่งขยายไปถึงเขตเนริมะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เฉลี่ยมีผู้ใช้งานมากถึงประมาณ 980,000 รายต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง