รีเซต

ทรุดหนัก! พิจิตร ราคาข้าวตก ชาวนาอยู่ไม่ได้ โรงสีปิดตัว จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

ทรุดหนัก! พิจิตร ราคาข้าวตก ชาวนาอยู่ไม่ได้ โรงสีปิดตัว จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา
ข่าวสด
15 กันยายน 2564 ( 13:17 )
38
ทรุดหนัก! พิจิตร ราคาข้าวตก ชาวนาอยู่ไม่ได้ โรงสีปิดตัว จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผย ราคาข้าวตกต่ำมาก นาปรังรัฐบาลไม่ประกัน ขาดทุน โรงสีปีดตัว ไปต่อไม่ไหว ชาวนาอยู่ไม่ได้ จี้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา

 

 

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล เจ้าของโรงสีร่วมเจริญ 2 จังหวัดพิจิตร ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ธนกรบรรจงสรร จำกัด ซึ่งมีตำแหน่ง อุปนายก สมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ สาเหตุที่เศรษฐกิจไทยแย่ลงนั้น สาเหตุประกันรายได้ของรัฐบาลจะให้แต่เพาะข้าวนาปี ส่วนนาปรังที่เก็บเกี่ยวหลังนาปี รัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลือ เกษตรกรส่วนหนึ่ง ก็ขาดทุนไป เพราะการรักษาเสถียรราคาข้าวไม่ค่อยดี

 

 

นายบรรจง กล่าวอีกว่า ในปี 2564/65 ราคาตกต่ำมาก เพราะผลผลิตข้าวในเมืองไทย 31 ล้านตัน นั้นเป็นข้าวสาร ประมาณ 20 ล้านตัน บริโภคในประเทศ และอาหารสัตว์ แปรรูป 10 ล้านตัน ส่งออก 5 ล้านตัน เพราะฉะนั้นข้าวในประเทศไทยเหลืออยู่ตามตัวเลข 5 กว่าล้านตัน มันไม่สามารถจูงใจพ่อค้าให้เก็บสต๊อกข้าวไว้ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

 

 

เรื่องนี้ตนเองได้ หารือกับกระทรวงพาณิชย์ ผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว หากไม่เร่งออกมาแกไขราคาข้าวจะตกมาก ทั้งราคาข้าวเจ้าและข้าวหอม ปัญหาการชดเชยในโครงการของปีหน้าของประกันรายได้อาจจะใช้เงินสูงถึงแสน5หมื่นล้านขึ้นไปทั้งปัจจัยการผลิต ทั้ง โครงการรักษาเถียรภาพต่างๆแต่ถ้าถึง แสน5 ถึงแสน8 มันจะเป็นกังวลว่าใช้งบมาก เกินไป

 

 

นายบรรจง กล่าวอีกว่า ตอนนี้ มีโรงสี ไม่ว่า เป็นโรงสีทางภาคใต้ และ โรงสี พิจิตร โรงสีภาคกลาง ที่อ่อนแอลง บางโรงปิดตัวลง เพราะเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ ประกอบกับเศรษฐกิจนั้นไปต่อไม่ไหว ดังนั้นน่าเห็นใจ และน่าเป็นห่วงมาก ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งออกมาแก้ไข ให้เศรษฐกิจกับมาดีเหมือนเดิม เพราะขณะนี้ ต่างก็แย่ไปตามกัน ประกอบกับหากข้าวราคาตก ชาวนาก็อยู่ไม่ได้ จะกระทบหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง