รีเซต

จีนคาดเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มหาศาล ผลพวงพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น

จีนคาดเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มหาศาล ผลพวงพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น
Xinhua
21 กรกฎาคม 2564 ( 20:05 )
56
จีนคาดเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มหาศาล ผลพวงพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น

 

ปักกิ่ง, 21 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (20 ก.ค.) กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน เปิดเผยการคาดการณ์ว่าจีนจะสามารถเก็บเกี่ยวธัญพืชได้มหาศาลในปี 2021 เนื่องจากมีพื้นที่เพาะปลูกช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงเพิ่มขึ้น

 

 

หลิวลี่หัว เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าจีนมีพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในฤดูใบไม้ร่วงเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพ ซึ่งให้ผลผลิตธัญพืชมากกว่าร้อยละ 75 ของผลผลิตทั้งหมดในประเทศ โดยคาดว่าพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ที่ 1.29 พันล้านหมู่ (ราว 537.5 ล้านไร่) ในปีนี้ ด้วยพื้นที่ปลูกข้าวโพดเพิ่มขึ้นชัดเจน

 

 

เจิงเหยี่ยนเต๋อ เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่าพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชฤดูร้อนในปีนี้เพิ่มขึ้น 3.98 ล้านหมู่ (ราว 1.65 ล้านไร่) สวนทางกับตัวเลขที่ลดลงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

 

 

กระทรวงฯ ยังเผยว่าผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนของจีนในปีนี้ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 145.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2.97 ล้านตันจากปีที่แล้ว ขณะตัวเลขผลผลิตธัญพืชฤดูร้อนต่อหมู่แตะที่ 367.7 กิโลกรัม ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3

 

 

หลิวกล่าวเสริมว่าเดือนกรกฎาคม-กันยายนเป็นช่วงเวลาสำคัญของการผลิตธัญพืชในฤดูใบไม้ร่วง ทั้งยังเป็นช่วงที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงน้ำท่วมและไต้ฝุ่น มีแนวโน้มเกิดขึ้นบ่อย ดังนั้นจีนควรเร่งเก็บเกี่ยวพืชผลในฤดูใบไม้ร่วงให้เร็วขึ้นและป้องกันการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผลผลิตธัญพืชในปีนี้จะทะลุ 650 ล้านตันตามเป้าหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง