รีเซต

คลังย้ำงบฯปี64 ล่าช้า ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

คลังย้ำงบฯปี64 ล่าช้า ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2563 ( 11:26 )
321
คลังย้ำงบฯปี64 ล่าช้า ไม่กระทบเงินเดือนข้าราชการ-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

วันนี้ (15ก.ย.63) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีสำนักงบประมาณได้ทำหนังสือแจ้งไม่สามารถเริ่มใช้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ได้ทันในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ว่า พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ที่ล่าช้าออกไป จะไม่กระทบต่อการเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงการจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ เพราะเงินส่วนนี้เป็นงบประมาณประจำ ซึ่งตามกฎหมายสามารถนำกรอบของงบปี 2563 มาใช้ไปพลางก่อนได้ ดังนั้นขอให้ข้าราชการไม่ต้องกังวลใจไปว่าจะไม่ได้เงินเดือน รวมถึงไม่กระทบกับประชาชนในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่างๆ ที่ยังคงจะได้รับเงินเป็นปกติ

ส่วนโครงการลงทุนที่เป็นงบผูกพันจากปีที่แล้วก็สามารถเดินหน้าต่อได้ เพราะสำนักงบประมาณให้เบิกใช้งบได้ 1 ใน 4 ของกรอบงบปี63 ยกเว้นโครงการลงทุนใหม่อาจต้องชะลอออกไปจนกว่าจะใช้พ.ร.บ.งบประมาณปี2564 ได้ โดยแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณของไทยมีความยืดหยุ่น สามารถเบิกใช้ได้กรณีมีเหตุจำเป็นที่ประกาศใช้ไม่ทัน เช่นงบประมาณปี 2563 ที่เคยประกาศใช้ล่าช้า ก็ยังเบิกจ่ายงบประจำได้อยู่และไม่กระทบต่อการทำงานภาพรวมของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเบี้ยผู้สูงอายุและคนพิการ ที่จ่ายล่าช้า ซึ่งปกติจะต้องจ่ายไม่เกินทุกวันที่ 10 ขณะนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำลังเร่งบริการจัดการงบประมาณ เมื่อนำเงินส่งเข้ามาในระบบแล้ว กรมบัญชีกลางจะดำเนินการจ่ายเงินให้กับผู้พิการและผู้สูงอายุทันที ยืนยันว่าจะสามารถจ่ายได้ภายในวันที่ 22 กันยายนนี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง