รีเซต

อิตาลีประกาศไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและให้ทั่วประเทศเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ

อิตาลีประกาศไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและให้ทั่วประเทศเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ
TNN World
29 มิถุนายน 2564 ( 10:06 )
49
อิตาลีประกาศไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและให้ทั่วประเทศเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ

Italy: รัฐบาลอิตาลีประกาศไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยและให้ทั่วทั้งประเทศเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำสำหรับโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันนี้ หลังจากเป็นประเทศแรกในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

 

 


นายโรแบร์โต สแปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลีประกาศคำสั่งที่มีผลตั้งแต่วันนี้ (28 มิถุนายน) ว่า ทั้ง 20 แคว้นของอิตาลีเป็นพื้นที่ 'สีขาว' หมายถึงพื้นที่เสี่ยงต่ำในระบบจัดลำดับสีตามการประเมินความเสี่ยงจากทั้งหมด 4 ระดับ ไม่บังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้ง 

 

 


สอดรับกับสภาพอากาศทั่วอิตาลี ที่คาดว่าคลื่นความร้อนในขณะนี้จะทำให้พื้นที่ทางใต้มีอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้ 

 

 


อย่างไรก็ดี นายสแปรันซา ยังเตือนประชาชนหลังจากลงนามคำสั่งเมื่อวันเสาร์ (26 มิถุนายน) ว่า ยังต้องระมัดระวังและป้องกันต่อไป เนื่องจากมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ 

 

 


สงครามครั้งนี้ยังไม่สิ้นสุด ประชาชนควรพกหน้ากากอนามัยติดตัวเมื่อออกจากบ้านเพื่อสวมในที่กลางแจ้งที่มีผู้คนหนาแน่น ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป เช่น ฝรั่งเศสและสเปน ได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัย แม้จะยังคงมีข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ที่พบการระบาดครั้งแรกในอินเดียและแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้น และจะยังคงใช้คำสั่งบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ภายในอาคารต่อไป

 

 


อิตาลีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน และเคยเป็นสัญลักษณ์ของวิกฤตโควิด-19 ในโลกตะวันตก ภาพขบวนรถบรรทุกทหารลำเลียงโลงศพที่ล้นห้องดับจิตในเมืองแบร์กาโม ทางตอนเหนือของประเทศ สร้างความตกใจให้ทั่วโลก แต่ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อเสียชีวิตลดลงมากแล้ว 

 

 


จนถึงขณะนี้ อิตาลีมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 4.25 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 127,400 คน ประชากรอายุ 12 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนแล้ว 1 ใน 3 นับจนถึงวันอาทิตย์ ขณะที่รัฐบาลยกเลิกคำสั่งกักโรคชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง