รีเซต

ยอดผู้โดยสารผ่าน 'ท่าอากาศยานฮ่องกง' พุ่ง 28 เท่าในเดือนม.ค.

ยอดผู้โดยสารผ่าน 'ท่าอากาศยานฮ่องกง' พุ่ง 28 เท่าในเดือนม.ค.
Xinhua
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:56 )
67
ยอดผู้โดยสารผ่าน 'ท่าอากาศยานฮ่องกง' พุ่ง 28 เท่าในเดือนม.ค.

ฮ่องกง, 20 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.พ.) การท่าอากาศยานฮ่องกง (AAHK) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ประกาศว่าท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง (HKIA) รองรับการเดินทางของผู้โดยสารราว 2.1 ล้านครั้งในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นราว 28 เท่า เมื่อเทียบปีต่อปี

รายงานระบุว่าปริมาณการขึ้นบินหรือลงจอดของเครื่องบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.9 เมื่อเทียบปีต่อปี และปริมาณการขนส่งสินค้าลดลงร้อยละ 26.4 อยู่ที่ 288,000 ตัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนตัวเลขผู้โดยสารทุกกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะนักเดินทางชาวฮ่องกง

เนื่องมาจากการผ่อนปรนข้อจำกัดการเดินทางเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)การโดยสารขาไปและกลับจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยความต้องการของผู้โดยสารพุ่งสูงช่วงครึ่งหลังเดือนมกราคม เพราะตรงกับวันหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน

ปริมาณการขนส่งสินค้ายังคงได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ขณะการปิดโรงงานในแผ่นดินใหญ่ของจีนช่วงวันหยุดตรุษจีนส่งผลให้ตัวเลขนี้ลดลงเมื่อเทียบปีต่อปีเช่นกัน ด้านภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อเมริกาเหนือ และยุโรป มีปริมาณการขนส่งสินค้าลดลงอย่างมากในเดือนก่อนเมื่อเทียบในช่วง 12 เดือนก่อนหน้า

ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 466 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 7.6 ล้านครั้ง ส่วนปริมาณการขึ้นบินหรือลงจอดของเครื่องบินและการขนส่งสินค้า ลดลงร้อยละ 1.7 และร้อยละ 18.2 เป็น 142,920 ครั้ง และ 4.1 ล้านตัน ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง