รีเซต

ผู้ว่าฯลำปาง เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายที่ 4

ผู้ว่าฯลำปาง เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายที่ 4
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 16:41 )
209
ผู้ว่าฯลำปาง เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายที่ 4

เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รุดไปยังบริเวณด่านตรวจคัดกรองปากทางเข้าหมู่บ้านดง ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หลังพื้นที่ จ.ลำปาง มีผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เพิ่มขึ้นอีก 1 คน ในวันนี้ ทำให้ยอดสะสมใน จ.ลำปาง รวม 4 ราย

 

นายณรงค์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.ลำปาง เพิ่ม 1 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัวและยืนยันการติดเชื้อเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

 

ข้อมูลผู้ป่วยยืนยันรายที่ 4 เป็นชาย อายุ 39 ปี อยู่ในกลุ่มสัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัว คือ เป็นลูกชายของผู้ป่วยยืนยันรายที่ 1 ที่มีอาชีพเปิดร้านขายของชำ เป็นคนขายของหลักในร้าน โดยมีประวัติได้รับการปลูกถ่ายไต เริ่มมีอาการไข้ ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ มาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม แต่ไม่ได้ไปรับการรักษา ต่อมาเมื่อวันที่ 2 เมษายน ได้มารับการรักษาที่โรงพยาบาลงาว ด้วยอาการไข้ ปวดเมื่อย ปวดศีรษะ และเข้ารับการตรวจเพื่อยืนยันการติดเชื้อ ในวันที่ 3 เมษายน พร้อมมารดา แต่ผลเป็นลบ

 

ทั้งนี้ หลังได้รับการกักตัว และเฝ้าระวังโรคอ่างใกล้ชิด ก็แสดงอาการไข้ ปวดศีรษะ และปวดเมื่อยตามร่างกาย จึงส่งตรวจ เพื่อยืนยันการติดเชื้อ และผลการตรวจยืนยันอีกครั้งว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 เมื่อวันที่ 7 เมษายน

 

อย่างไรก็ตาม ทางจ.ลำปางได้ดำเนินการในเบื้องต้น โดยทีมสอบสวนโรคได้ทำการ สำรวจค้นหา และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ และนำผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อทั้งหมดไปแยกกักตัว เพื่อสังเกตอาการที่โรงพยาบาลงาวแล้ว พร้อมกับสำรวจ และค้นหากลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงที่ด่านควบคุมโรค และที่โรงพยาบาลงาว เพื่อคัดกรอง และผู้ป่วย ที่มีอาการ และอาการแสดง คือ อุณหภูมิ ร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส ขึ้นไป ร่วมกับมีอาการของระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อย หรือ หายใจลำบาก

 

พร้อมกันนี้ ภาคีเครือข่าย ผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภองาว จ.ลำปาง ได้ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยทุกวันร่วมกับค้นหาผู้ที่มีอาการป่วย เพิ่มเติมในชุมชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง