รีเซต

นักวิจัยพบเชื้อโควิด 19 ทำลายสมองตัวอ่อนในครรภ์

นักวิจัยพบเชื้อโควิด 19 ทำลายสมองตัวอ่อนในครรภ์
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2566 ( 02:05 )
88
นักวิจัยพบเชื้อโควิด 19 ทำลายสมองตัวอ่อนในครรภ์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามี (Miami University) ได้ตีพิมพ์รายงานการค้นพบลงบนวารสารกุมารเวชศาสตร์ (Pediatrics) ซึ่งกล่าวถึงเชื้อไวรัสโควิด 19 (Covid 19) ทำลายสมองตัวอ่อนในครรภ์มารดาที่พบใน 2 เคส และเป็นกรณีที่หาได้ยาก

พบความผิดปกติในทารก 2 คน 

โดยเด็กทารกแรกเกิดทั้ง 2 คน ได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด 19 และพบว่าไม่มีการติดเชื้อแต่มีระดับแอนติบอดี (Antibody หมายถึง ระบบภูมิคุ้มกัน) ของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในเลือดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจจะมีการส่งต่อแอนติบอดีของเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือการส่งต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 จากมารดาสู่ทารกผ่านสายรกขณะอยู่ในครรภ์จนทำให้ร่างกายของตัวอ่อนสร้างแอนติบอดีของเชื้อไวรัสโควิด 19 ขึ้นมา


รายงานของทารกแรกเกิดที่อาจสัมพันธ์กับการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 (Covid 19) 

นอกจากทารกทั้ง 2 คน ในช่วงต้นของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 มีรายงานจำนวนหนึ่งที่พบว่าทารกแรกเกิดมีอาการโรคปอดชั่วคราวและปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิต ซึ่งแม้ทารกจะมีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิดเป็นลบแต่พบว่าทารกทุกคนที่มีอาการเหล่านั้นมีมารดาที่ติดเชื้อไวรัสโควิด โดยยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นอาการที่เกิดจากภาวะรกอักเสบเนื่องจากมารดาติดเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือว่ามีการส่งต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 

หลังจากคลอด ทารกทั้ง 2 คน มีอาการชัก, หัวเล็กและพัฒนาการล่าช้า โดยทารก 1 คน เสียชีวิตเมื่ออายุได้เพียง 13 เดือน เท่านั้น ซึ่งหลังจากการตรวจรกของทารกทั้ง 2 คน พบว่าพบการเปลี่ยนแปลงทางพยาธิสภาพที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด 19 จริง รวมถึงการชันสูตรสมองของทารกที่เสียชีวิตที่บ่งชี้ถึงภาวะขาดออกซิเจนหรือขาดเลือดในเปลือกสมอง


อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 กรณี เป็นกรณีที่หาได้ยากและทีมนักวิจัยยังจำเป็นจะต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มต่อเพื่อทำความเข้าใจและป้องกันกรณีที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต 


ข้อมูลและภาพจาก UHealth

ข่าวที่เกี่ยวข้อง