รีเซต

อินโดฯ ใช้กฎเข้ม จำกัดส่งออก 'น้ำมันปาล์มดิบ'

อินโดฯ ใช้กฎเข้ม จำกัดส่งออก 'น้ำมันปาล์มดิบ'
Xinhua
26 มกราคม 2565 ( 11:52 )
96
อินโดฯ ใช้กฎเข้ม จำกัดส่งออก 'น้ำมันปาล์มดิบ'

จาการ์ตา, 25 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) รายใหญ่ที่สุดของโลก เริ่มใช้กฎที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะควบคุมราคาน้ำมันสำหรับประกอบอาหารในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น

 

กฎใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ ระบุว่าผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มต้องเปิดเผยปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (RBD) น้ำมันปาล์มโอเลอิน และน้ำมันปาล์มใช้แล้ว (UCO) ที่ตนได้จำหน่ายหรือวางแผนจำหน่ายสู่ตลาดในประเทศ เพื่อที่จะได้รับใบอนุญาตสำหรับการส่งออก โดยผู้ส่งออกต้องแสดงสัญญาซื้อขาย ซึ่งรวมถึงแผนการส่งออกและการจำหน่ายในประเทศสำหรับ 6 เดือนข้างหน้าด้วย

 

เมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) อินดราซารี วิสนุ วาร์ดานา (Indrasari Wisnu Wardhana) อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าหากผู้ผลิตไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด กระทรวงฯ จะยังระงับเอกสารอนุมัติการส่งออกของพวกเขา

 

ก่อนเริ่มใช้กฎใหม่นี้ผู้ส่งออกจำเป็นต้องทำแค่พิธีการศุลกากรสำหรับการจัดส่ง โดยกฎชั่วคราวใหม่นี้มีผลบังคับใช้กับผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มทุกราย ซึ่งรวมถึงผู้ที่ไม่เคยจัดหาสินค้าให้ตลาดในประเทศมาก่อน และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตน้ำมันสำหรับประกอบอาหาร

 

ปัจจุบันกระทรวงฯ กำลังพยายามลดราคาน้ำมันสำหรับประกอบอาหาร ซึ่งเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 40 จากปีก่อนหน้า ตามราคาน้ำมันปาล์มโลกที่พุ่งสูงขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง