รีเซต

สหรัฐประนาฌ "ตาลีบัน" เตรียมกลับมาใช้กฎหมายประหาร ตัดแขน ตัดขา

สหรัฐประนาฌ "ตาลีบัน" เตรียมกลับมาใช้กฎหมายประหาร ตัดแขน ตัดขา
TNN World
26 กันยายน 2564 ( 10:58 )
220
สหรัฐประนาฌ "ตาลีบัน" เตรียมกลับมาใช้กฎหมายประหาร ตัดแขน ตัดขา

America: ทางการสหรัฐประณามตาลีบัน ที่มีแผนรื้อฟื้นโทษประหารและตัดแขนขาผู้ทำผิดกฏหมายในอัฟกานิสถาน

 

 

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลง ประณามเจ้าหน้าที่ตาลีบันที่ออกมาบอกว่า ตาลีบันจะรื้อฟื้นการใช้โทษประหาร และการตัดแขนขา เพื่อลงโทษผู้ทำผิดกฏหมายในอัฟกานิสถาน

 

 

ขณะเดียวกัน ไพรซ์ กล่าวอีกว่า สหรัฐฯ และประชาคมโลก ต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่อนักโทษ และเฝ้าจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

 

ก่อนหน้านี้ อเมริการะบุว่า อาจยอมรับรัฐบาลอัฟกานิสถานภายใต้การนำของตาลีบัน แต่ขึ้นอยู่กับว่า ตาลีบันต้องเคารพสิทธิมนุษยชน

 

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ตาลีบันยึดกรุงคาบูลและอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม โลกได้จับตาดูว่า ตาลีบันจะรื้อฟื้นกฏการปกครองอันรุนแรงในปลายทศวรรษ 1990 กลับมาอีกครั้งหรือไม่

 

 

มุลเลาะห์ นูรุดดิน ทูราบี อดีตผู้บัญชาการตำรวจ ซึ่งดูแลการบังคับใช้กฎหมายอิสลามของกลุ่มตาลีบัน และปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ของรัฐบาลตาลีบัน เปิดเผยว่า การลงโทษด้วยการตัดอวัยวะ อาทิ แขนและขา เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสร้างความมั่นคง

 

 

ทูราบี ยังระบุอีกว่า โทษสูงสุดที่กลุ่มตาลีบันจะนำกลับมาใช้ปกครองอัฟกานิสถาน คือการประหารชีวิต แต่ย้ำว่า จะไม่ลงโทษประหารชีวิตและตัดแขนขา แบบต่อหน้าสาธารณชน เหมือนสมัยที่ตาลีบันเคยปกครองประเทศช่วงปี 1995-2001

 

 

ช่วงไม่กี่วันก่อนที่ตาลีบันจะยึดกรุงคาบูลได้ ผู้พิพากษาตาลีบันในเมืองหนึ่ง เคยบอกกับสำนักข่าว BBC ว่า “กฎหมายอิสลามของเราชัดเจนมาก ใครก็ตามที่มีเพศสัมพันธ์ทั้งที่ยังไม่แต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย จะถูกเฆี่ยน 100 ครั้ง”

 

 

นับแต่ตาลีบันขึ้นปกครองประเทศเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ได้ให้คำมั่นจะดำเนินนโยบายสายกลาง ไม่สุดโต่งเหมือนสมัยก่อน แต่กลับมีรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชน จำกัดสิทธิสตรีเกิดขึ้นมากมายทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง