รีเซต

ผิดคาด! ยอดสหรัฐฯ นำเข้าจาก 'จีน' พุ่งสูง ทะลวงกำแพงภาษี-โรคระบาดใหญ่

ผิดคาด! ยอดสหรัฐฯ นำเข้าจาก 'จีน' พุ่งสูง ทะลวงกำแพงภาษี-โรคระบาดใหญ่
Xinhua
16 ธันวาคม 2563 ( 15:09 )
91
ผิดคาด! ยอดสหรัฐฯ นำเข้าจาก 'จีน' พุ่งสูง ทะลวงกำแพงภาษี-โรคระบาดใหญ่

วอชิงตัน, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ สื่ออเมริกัน รายงานว่าการนำเข้าจากจีนของสหรัฐฯ กำลังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในห้วงยามปี 2020 ใกล้สิ้นสุด แม้ฝ่ายบริหารภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในระดับสูง พร้อมกับเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

"การนำเข้าจากจีนที่พุ่งสูงเป็นอีกหนึ่งผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชาวอเมริกันนำเงินส่วนที่เก็บไว้ท่องเที่ยว ดูภาพยนตร์ และกินอาหารที่ร้าน มาซื้อของใช้ในบ้าน เช่น ซื้อไฟใหม่สำหรับโฮมออฟฟิศ อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับยิมใต้ดิน และของเล่นเพื่อสร้างความเพลิดเพลินให้ลูกๆ แทน"ข้อมูลการค้าช่วง 10 เดือนแรกของปี 2020 ซึ่งไอเอชเอส มาร์กิต (IHS Markit) รวบรวมจากสำนักงานศุลกากรสหรัฐฯ เผยว่าสหรัฐฯ นำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลประเภทอื่นๆ จากจีนในปริมาณมากขณะเกิดการระบาดใหญ่ปริมาณการส่งออกของจีนมายังสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนพุ่งขึ้นร้อยละ 46.1 มีมูลค่ารวมสูงถึง 5.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.55 ล้านล้านบาท) โดยการนำเข้าจากจีนของสหรัฐฯ "ขัดกับความคาดหวังของนักการเมืองอเมริกันทั้งสองพรรค" ซึ่งคาดการณ์เมื่อช่วงต้นปีว่าการระบาดใหญ่จะเป็นโอกาสให้สหรัฐฯ ลดปริมาณการค้ากับจีนและสามารถดึงโรงงานกลับมายังสหรัฐฯ อีกครั้งรายงานพบว่า "แทบไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าห่วงโซ่อุปทานระดับโลกจะกลับมายังสหรัฐฯ" แม้ฝ่ายบริหารของทรัมป์จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 3.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10.81 ล้านล้านบาท) โดยในทางกลับกันผลกระทบอันยืดเยื้อของการระบาดใหญ่ในสหรัฐฯ ยิ่ง "เสริมสร้างความแข็งแกร่ง" แก่บทบาทการเป็นผู้ผลิตของจีน"สำหรับภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและจีนยังคงเป็นแหล่งขายสินค้าแห่งสำคัญ ที่สหรัฐฯ ต้องพึ่งพาระหว่างเกิดการระบาดใหญ่ ทำให้มาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของทรัมป์ไม่ได้ผลมากนัก" แมรี อี เลิฟลี เจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) กล่าวเจย์ ฟอร์แมน ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทของเล่น เบสิก ฟัน! (Basic Fun!) ให้สัมภาษณ์กับเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ว่าขณะเกิดสงครามการค้าเมื่อปี 2019 เขาเคยคิดจะย้ายกระบวนการผลิตบางส่วนไปยังเวียดนามหรืออินเดียเหมือนผู้ผลิตของเล่นอีกหลายราย แต่เขาคิดว่า "การปักหลักอยู่ในจีนกลับกลายเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุด""จีนยังคงเป็นห่วงโซ่อุปทานการผลิตที่ดีที่สุดของโลก สุดท้ายพวกเขาสามารถจัดการกับการระบาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าทุกประเทศ"รายงานข่าวชิ้นนี้มีขึ้นหลังสำนักงานศุลกากรจีนประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่าการค้าระหว่างประเทศของจีนในเดือนพฤศจิกายนขยายตัวร้อยละ 7.8 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.9 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ตามด้วยสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2020

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เด็กๆ จ้องมองของเล่นภายในงานแสดงสินค้าของเล่นนิวยอร์ก 2020 ที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 22 ก.พ. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โปสเตอร์ต่อต้านการเก็บภาษีถูกหนีบไว้กับเสื้อชูชีพภายนอกอาคารของคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 17 มิ.ย. 2019)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง