รีเซต

TISCO 'ทรีนีตี้' หั่นเป้าลงที่ 104 บ. คาดกำไร Q2/65 อ่อนตัวเล็กน้อย

TISCO 'ทรีนีตี้' หั่นเป้าลงที่ 104 บ. คาดกำไร Q2/65 อ่อนตัวเล็กน้อย
ทันหุ้น
4 กรกฎาคม 2565 ( 10:08 )
100
TISCO 'ทรีนีตี้' หั่นเป้าลงที่ 104 บ. คาดกำไร Q2/65 อ่อนตัวเล็กน้อย

บล.ทรีนีตี้ จำกัด ส่องหุ้น บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO คาดกำไร Q2/65 ที่ 1,751 ล้านบาท อ่อนตัว 2%QoQ แต่ยังโต 5%YoY รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจลดลง จากกำไรจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะตลาดฯ ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยังอยู่ในระดับต่ำ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อาจกระทบ NIM ในปี 66 แต่การปรับลดเงินนำส่ง FIDF คาดกระทบไม่มาก ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 104 บาท อิง PBV 1.86 เท่า คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

**คาดกำไร Q2/65 อ่อนตัวเล็กน้อย QoQ

ฝ่ายวิจัยคาดกำไร Q2/65 ที่ 1,751 ล้านบาท อ่อนตัวเล็กน้อย 2%QoQ แต่ยังเติบโต 5%YoY โดยมีประเด็นสำคัญ คือ 1.คาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว QoQ จากสินเชื่อที่ยังเติบโตต่ำ เนื่องจากธนาคารยังคงการปล่อยสินเชื่อในเชิงระมัดระวัง 2.คาดรายได้ค่าธรรมเนียมปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากฐานต่ำราว 3%QoQ แต่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอื่นๆ อาจลดลง 72%QoQ โดยเฉพาะกำไรจากการวัดมูลค่าเงินลงทุน ที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะตลาดฯ ที่อ่อนตัวลง และอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้น 3.คาดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อยู่ที่ 102ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%QoQ โดยในส่วนของคุณภาพหนี้ที่ดีขึ้น ทำให้การตั้งสำรองปกติยังอยู่ในระดับต่ำ แต่อาจเห็นการเพิ่มสำรองส่วนเกินอีกเล็กน้อยเพื่อรับความผันผวนทางเศรษฐกิจ เพิ่มเติมจากระดับสำรองส่วนเกินในปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูง

 

**ปี 65 คาดปัจจัยหนุนมาจากสำรองหนี้ที่ลดลง

ฝ่ายวิจัยยังคงคาดกำไรปี 65 ที่ 7.1พันล้านบาท เติบโต 5%YoY แม้สถานการณ์เศรษฐกิจอาจทำให้สินเชื่อเติบโตได้ไม่มาก แต่กลยุทธ์ที่จะเน้นไปทางสินเชื่อ High Yield มากขึ้นจะช่วยชดเชยได้ขณะที่ในปี 66 คาดกำไรอยู่ที่ 7.5 พันล้านบาท เติบโต 5%YoY โดยการฟื้นตัวของกำไรยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งกดดัน NIM 

 

สำหรับประเด็นการปรับขึ้นเงินนำส่ง FIDF กลับมาที่ 0.46% คาดไม่กระทบต่อ NIM มากนัก เนื่องจากธนาคารอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในส่วนที่ให้ความช่วยเหลือกับลูกหนี้บางส่วนมาชดเชย (เดิม ธปท. ปรับลดเงินนำส่ง FIDF เมื่อปี 63 เพื่อให้ธนาคารนำส่วนต่างไปช่วยเหลือลูกหนี้) และประเด็นการยกเลิกการจำกัดอัตราการจ่ายปันผลคาดไม่กระทบเช่นกัน เนื่องจากเดิม TISCO ได้จำกัดการจ่ายปันผลจากธุรกิจธนาคาร แต่เพิ่มการจ่ายปันผลจากบริษัทลูกอื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้อัตราการจ่ายปันผลรวมยังอยู่ในระดับสูง หากสามารถจ่ายปันผลจากธุรกิจธนาคารเพิ่มขึ้นได้ ก็อาจลดการจ่ายปันผลจากบริษัทลุกอื่นๆ มาอยู่ในระดับปกติ

 

**ปรับราคาเป้าหมายลงเล็กน้อย

ฝ่ายวิจัยปรับราคาเป้าหมายลงมาอยู่ที่ 104 บาท อิง PBV 1.86 เท่า แม้จะไม่ได้ปรับประมาณการกำไร แต่ได้ปรับสมมติฐาน Rf เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.0% เป็น 2.8% เพื่อสะท้อนอัตราดอกเบี้ยในตลาด โดยปัจจุบันยังมี Upside จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง