รีเซต

SPRC ถกกลุ่มผู้ประกอบการระยอง เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่ว คาดชัดเจนสิ้นเดือนนี้

SPRC ถกกลุ่มผู้ประกอบการระยอง เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่ว คาดชัดเจนสิ้นเดือนนี้
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:10 )
70
SPRC ถกกลุ่มผู้ประกอบการระยอง เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบน้ำมันดิบรั่ว คาดชัดเจนสิ้นเดือนนี้

ข่าววันนี้ 15 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมระยองบีช รีสอร์ท หาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ หัวหน้าโครงการเยียวยาและชดใช้ นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC และนายวันชัย ประสิทธิ์ลาภสกุล หัวหน้าทีมเยียวยาและชดใช้ SPRC นัดประชุมคณะทำงานชุดที่ 1 ด้านกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร เพื่อหารือการให้ความช่วยเหลือ หรือการชดใช้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่พัก และร้านอาหาร กว่า 100 คน พร้อมกับมีการยื่นเอกสารหลักฐานผู้ได้รับควาเสียหายกับทางบริษัท SPRC ด้วย

 

นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า อยากให้มีการกำหนดวันเยียวยาที่ชัดเจนและเร่งเยียวยา โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่บริเวณหาดแม่รำพึง พื้นที่จุดศูนย์กลางที่ได้รับผลกระทบ ควรจะเร่งเยียวยาให้เขาได้รับเงินก่อน ส่วนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบอื่นก็พิจารณาทยอยจ่ายไป

 

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า เกาะเสม็ดเคยได้รับผลกระทบน้ำมันรั่ว และมีประสบการณ์ในเรื่องการจัดการชดเชยเยียวยา ซึ่งต้องพูดคุยในรายละเอียดก่อนว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่ 1-2 วันจะกลับมา รวมทั้งทรัพยากรทางทะเลที่เกิดความเสียหาย ซึ่งในระยะยาวจะต้องดูแลด้วย

 

ด้านนายจิระศักดิ์กล่าวว่า ข้อเสนอแนะวันนี้ทางบริษัทจะนำไปสู่การแก้ปัญหา ส่วนการเยียวยาจะเร่งทำให้เร็วที่สุด โดยยึดเกณฑ์คราบน้ำมันรั่ว ปี 2556 เป็นแนวทาง คาดว่าจะสรุปข้อมูลที่ชัดเจนได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงาน 4 ชุด ขึ้นมาพิจารณา

 

ขณะที่นายวันชัยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปยอดผู้ได้รับผลกระทบได้ เพราะยังมีผู้ได้รับผลกระทบทยอยเข้ามาแจ้งเพิ่มทุกวัน จึงต้องการให้มีการสรุปกำหนดเวลาในการรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อจะได้สรุปการเยียวยาชุดแรกก่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง