รีเซต

จนท.รวบบังคลาเทศลักลอบเข้าไทย อ้างติดโควิดในกัมพูชานานกว่า 4 เดือนและไม่มีงานทำ

จนท.รวบบังคลาเทศลักลอบเข้าไทย อ้างติดโควิดในกัมพูชานานกว่า 4 เดือนและไม่มีงานทำ
มติชน
25 กรกฎาคม 2563 ( 17:12 )
89
จนท.รวบบังคลาเทศลักลอบเข้าไทย อ้างติดโควิดในกัมพูชานานกว่า 4 เดือนและไม่มีงานทำ
จนท.รวบบังคลาเทศลักลอบเข้าไทย อ้างติดโควิดในกัมพูชานานกว่า 4 เดือนและไม่มีงานทำ

เมื่อเวลา 05.00. วันที่ 25 ก.ค. พันเอกชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้ พันเอกเอกพงษ์ กฤตยาเกีรยติชุติ ผู้บังคับการชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา , พันตรีชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201 ประสานความร่วมมือ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระแก้ว , สถานตำรวจภูธรคลองลึก สนธิกำลังร่วมกันออกลาดตระเวนและเฝ้าตรวจป้องกันสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามช่องทางธรรมชาติริมคลองลึก ซึ่งเป็นคลองกั้นพรมแดนไทย-กัมพูชา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจติดมากับแรงงานต่างด้าวและชาวต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย

 

ต่อมาขณะ จนท.ชุดปฏิบัติการร่วมที่ออกลาดตระเวนและเฝ้าตรวจตามแนวชายแดนริมคลองลึก ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้ตรวจพบชายชาวต่างชาติต้องสงสัยไม่ทราบสัญชาติ จำนวน 3 คน กำลังเดินลัดเลาะป่าละเมาะริมคลองกั้นพรมแดนฯจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา แล้วเดินลุยน้ำข้ามคลอง เข้ามาในฝั่งไทย จนท.จึงนำกำลังเข้าควบคุมตัวไว้ได้ จำนวน 3 คน ตรวจสอบเบื้องต้นทั้ง 3 คน มีหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) สัญชาติบังคลาเทศ แต่ไม่มีรอยตราประทับเข้าประเทศไทย และพูดภาษาไทยไม่ได้ จึงควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนที่ กองร้อยทหารพรานที่ 1201

 

จากการตรวจสอบทั้ง 3 คนตามหนังสือเดินทางระบุชื่อนายโซเฮล พาร์เวซ อายุ 40 ปี สัญชาติบังคลาเทศ,นายเอ็มดี บิลเลี่ยน เมียร์ อายุ 27 ปี สัญชาติบังคลาเทศ และนายอับดุล คาริม อัลซาด อายุ 33 ปี สัญชาติบังคลาเทศ ทั้งนี้ จนท.ได้ทำการสอบสวนโดยผ่านล่าม ชาวบังคลาเทศทั้ง 3 คน อ้างว่าได้โดยสารเครื่องบินจากประเทศอินเดีย มาที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อมาท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา แต่มาติดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดและประเทศกัมพูชาประกาศปิดประเทศ ทำให้ต้องติดอยู่ในประเทศกัมพูชามานานกว่า 4 เดือน ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้

 

อีกทั้งไม่มีงานทำและไม่มีรายได้ ทำให้คิดถึงบ้านเกิดเป็นอย่างมาก จึงได้ชักชวนกันลักลอบเข้าประเทศไทย เพื่อที่จะได้มาหางานทำประเทศไทยและ จะได้ไปติดต่อสถานทูตบังคลาเทศในประเทศไทยให้ส่งกลับบ้าน จึงนำเงินก้อนสุดท้ายว่าจ้างนายหน้าชาวเขมรพาลักลอบข้ามพรมแดนฯในราคาคนละ 200 ดอลลาร์สหรัฐ รวม 3 คน เป็นเงิน 600 ดอลล่าร์ฯ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 18,000 บาท โดยนายหน้าชาวเขมรพาให้เดินลุยน้ำข้ามคลองกั้นพรมแดนตามช่องทางธรรมชาติจากฝั่งปอยเปตฯเข้าประเทศไทย แต่มาถูก จนท.ไทยจับกุมได้เสียก่อน

 

จากนั้น จนท.ได้ดำเนินการวัดอุณหภูมิร่างกายแล้วอุณหภูมิร่างกายไม่เกิน 37.5 องศา และจึงควบคุมตัวชายชาวบังคลาเทศทั้ง 3 คน ให้ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง