รีเซต

อุณหภูมิวันนี้ ร้อนแบบไม่มีอะไรมากั้น! 27 เมษา 2565 ดวงอาทิตย์ ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งแรก เตรียมไร้เงา

อุณหภูมิวันนี้ ร้อนแบบไม่มีอะไรมากั้น! 27 เมษา 2565 ดวงอาทิตย์ ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งแรก เตรียมไร้เงา
Ingonn
27 เมษายน 2565 ( 09:23 )
2.4K
อุณหภูมิวันนี้ ร้อนแบบไม่มีอะไรมากั้น! 27 เมษา 2565 ดวงอาทิตย์ ตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งแรก เตรียมไร้เงา

อากาศร้อนจัด ในช่วงนี้ เนื่องจากเดือนเมษายน เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในรอบปี แต่ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ดวงอาทิตย์ จะตั้งฉากกับกรุงเทพฯ ครั้งแรกของปี 2565 เวลาประมาณ 12:16 น. เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี ดูเสมือนไร้เงา ส่วนอากาศจะร้อนจัด อุณหภูมิจะสูงขึ้นแค่ไหน เช็กที่นี่!


นายศุภฤกษ์  คฤหานนท์  ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า ช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์ จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากใต้สุดของประเทศไทย ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา จากนั้นจะโคจรตั้งฉากกับพื้นที่ขึ้นมาทางเหนือ จนตั้งฉากกับพื้นที่เหนือสุดของประเทศไทย ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม สำหรับกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในวันที่ 27 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 12:16 น. เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก เงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทำให้ดูเสมือนไร้เงา 


นอกจากนี้พื้นโลกจะได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ ก็ส่งผลต่ออุณหภูมิได้


ประเทศที่ตั้งอยู่ในแนวละติจูดประมาณ 23.5 องศาเหนือ ลงไปจนถึงแนวละติจูดประมาณ 23.5 องศาใต้ จะเป็นบริเวณที่ดวงอาทิตย์ผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ สามารถสังเกตดวงอาทิตย์ตั้งฉากได้ ซึ่งประเทศไทยตั้งอยู่ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ จึงสามารถสังเกตเห็นดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่ โดยดวงอาทิตย์ จะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ทำให้แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 12:22 น.

 

 

 

ข้อมูล สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง