รีเซต

หอยเวียดนามตีตลาดหอยนางรมสุราษฎร์ธานี

หอยเวียดนามตีตลาดหอยนางรมสุราษฎร์ธานี
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2567 ( 13:57 )
16
หอยเวียดนามตีตลาดหอยนางรมสุราษฎร์ธานี

นายปรีชา ด่านกุลชัย เกษตรกรผู้เลี้ยงหอยนางรมอ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกว่า ผู้เลี้ยงหอยนางรมในอ่าวบ้านดอนกำลังเดือดร้อนกันถ้วนหน้า เนื่องจากหอยนางรมที่นำขึ้นมาจากฟาร์มเลี้ยงไม่สามารถขายได้ตามราคาที่ควรจะเป็น ไม่ใช่เฉพาะที่สุราษฎร์ธานี ยังมีหอยนางรมจังหวัดตราดและระยองที่ประสบปัญหาเดียวกัน เนื่องจากมีผู้ค้ารายใหญ่นำหอยนางรมแช่แข็งจากเวียดนามเข้ามาตีตลาดหอยนางรมไทย ด้วยราคาขายที่ถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง หอยนางรมสุราษฎร์ฯขนาดใหญ่ราคาตัวละ 35-40 บาท ส่วนหอยนางรมเวียดนามตัวละแค่ 15-17 บาทเท่านั้น 



แม้ว่ารสชาติของหอยนางรมสุราษฎร์ฯจะอร่อยกว่า เนื้อหอยก็ขาวนวล อ้วนและสะอาดกว่าหอยนางรมเวียดนามที่จะมีสีหม่น แต่ก็มีพ่อค้าบางคนเอามาขายรวมกัน หากคนไม่เคยรับประทานซื้อไปก็อาจแยกไม่ออก กลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงหอยต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้เลี้ยงรายย่อย แทบหาจะหาที่ขายหอยนางรมไม่ได้เลย ส่วนตัวเข้าใจเรื่องการค้าเสรี แต่หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นแบบนี้ต่อไปอาจกระทบต่อการเลี้ยงหอยนางรมของสุราษฎร์ธานี ที่มีหอยออกสู่ตลาดวันละ 2-3 หมื่นตัว จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหา 



ผลจากหอยนางรมที่ราคาถูก และขายได้น้อยลง ทำให้มีเกษตรกรลงทุนเลี้ยงหอยน้อยลง กระทบอาชีพทำแท่งงปูนหรือหลอดเลี้ยงหอยในทะเล ไม่มียอดสั่งซื้อเข้ามา แท่งปูนถูกกองทิ้งไว้จำนวนมากบางรายกองสูงเป็นภูเขา


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.สุราษฎร์ธานี 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง