รีเซต

#แบนเกาหลีติดเทรนด์ เปิดความเห็น "ชาวเกาหลี" คิดอย่างไร ตม.เข้มคนไทย

#แบนเกาหลีติดเทรนด์ เปิดความเห็น "ชาวเกาหลี" คิดอย่างไร ตม.เข้มคนไทย
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2567 ( 09:56 )
64
#แบนเกาหลีติดเทรนด์ เปิดความเห็น "ชาวเกาหลี" คิดอย่างไร ตม.เข้มคนไทย

กลับมาติดเทรนด์ X อีกครั้งสำหรับ #แบนเกาหลี หลังเกิดเป็นกระแสต่อต้านกันในโลกโซเชียลตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากมีนักท่องเที่ยวชาวไทย อินฟูลเอนเซอร์ ถูกส่งตัวกลับอย่างไม่มีเหตุผล และถูกปฏิบัติจากตม. ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนไปไกลถึงรัฐบาลมีการนำประเด็นนี้ไปพูดคุยในการประชุมประจำปีระหว่างปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทย และเกาหลีใต้ โดยเป็นห่วงว่ากระแสในโลกโซเชียลจะลุกลามไปกระทบการท่องเที่ยว ล่าสุดปรากฏว่าเกิดขึ้นจริง ๆ แล้วในขณะนี้ 


เนื่องจากตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ( 18 มิ.ย. 67 )มีรายงานจากองค์การท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวไทยลดลงถึง 21% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวของปีที่แล้ว ร่วงไปอยู่อันดับ 3 ของกลุ่มประเทศอาเซียน หลังจากที่ครองอันดับ 1 จำนวน นักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศปีที่แล้วมีกว่า 5 แสนราย ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 1 แสนรายเท่านั้น 


หลังจากการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว กระแส #แบนเกาหลี ได้กลับมาติดเทรนด์ X เป็นอันดับ 1 อีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ( 19 มิ.ย. 67 ) ชาวเน็ตมีการแชร์ความเห็นกันอย่างหลากหลายถึงเหตุผลที่เลือกจะไม่ไปเกาหลีใต้ และ มีการแชร์คลิปวีดีโอของ อินฟลูเอนเซอร์ชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในไทย ออกมาพูดถึงกระแสดังกล่าวว่ามีความรู้สึกอย่างไร และ ทำไมตม. ถึงเข้มงวดกับคนไทยเป็นพิเศษ


รายแรกคือ Lizzy สาวเกาหลีใต้ เจ้าของช่อง Lizzy_สาวเกาหลี ใน TikTok ที่โพสต์คลิปแสดงความเห็นเกี่ยวกับ #แบนเกาหลี ตั้งแต่เกิดเป็นกระแสใหม่ ๆ ในช่วงพฤศจิกายนเดือนที่แล้ว โดยระบุว่า ทำไมตม. เกาหลีใต้ถึงเข้มงวดกับคนไทยมากกว่านักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ซึ่งเธอได้เปิดสถิติจำนวนชาวต่างชาติที่อยู่อาศัยอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยคนไทยอยู่ที่อันดับ 4 รองจากคนจีนเพียงแค่ 10% แต่เมื่อวัดจากการอยู่อย่างผิดกฏหมายคนไทยนำมาเป็นอันดับ 1 สูงกว่าคนจีนประมาณ 2 เท่า



เมื่อดูสถิติทางด้านการทำผิดกฏหมายด้านยาเสพติด คนไทยเป็นชาวต่างชาติ ที่ก่ออาชญากรรมด้านนี้สูงสุด แซงหน้าคนจีน โดยสรุปแล้วคาดว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มองคนไทยที่อยู่ในเกาหลีแบบผิดกฏหมายมีโอกาสที่จะทำผิดในคดียาเสพติดสูงกว่า ทำให้ตม. เกาหลีใต้ตรวจค่อนข้างเข้มงวดโดยเฉพาะคนไทย ส่งผลให้เกิดปัญหาอย่างหนึ่ง คือคนไทยที่ต้องการไปเที่ยวจริงๆ และไม่ได้ตั้งใจจะไปทำผิดกฏหมายอะไร แต่โดนตม.เกาหลีไม่ให้ผ่าน ส่วนตัวคิดว่านี่เป็นเรื่องของรัฐบาลเกาหลีใต้ต้องสร้างมาตรฐานให้ชัดเจน เพื่อไม่สร้างผลกระทบกับคนที่ไปเที่ยวจริงๆ 


ขณะที่ หนุ่มเกาหลีใต้ เจ้าของช่อง กวอน คนเกาหลีในไทย ได้โพสต์คลิปเล่าความรู้สึกหลังแฮชแท็กติดเทรนด์ ซึ่งเขาเองบอกว่า ตนเองนั้นเป็นคนเกาหลีใต้ก็จริง แต่อยู่ในไทยมานานแล้วผมมองว่าเรื่องนี้ทั้งสองฝ่ายที่มีความผิด ตม.เกาหลีก็ทำเกินไปจริงๆ หลายเคส แต่เดิมทีคนเกาหลีใต้ชอบเหยียดกันอยู่แล้ว คนที่มาฐานะที่ไม่เหมือนกัน หรือต่างชนชั้นเขาก็เหยียดกันเองอยู่แล้ว ส่วนตัวอยากให้สองประเทศรีบคุยและเจรจาก่อนปัญหาจะลุกลามไปมากกว่านี้ 



สำหรับความเห็นของชาวเน็ตคนไทยในฐานะนักท่องเที่ยว จากการสำรวจพบว่า เหตุผลที่เลือกจะไม่ไปเกาหลีใต้นั้น เนื่องจากกลัวความไม่แน่นอน และมาตรฐานการเลือกคนเข้าเมืองของตม. ซึ่งต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่อยากเสียเวลา สูญเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์หากถูกปฏิเสธการเข้าเมือง อีกทั้งยังจะมีประวัติที่ไม่ดีติดตัวไปด้วย 


นอกจากนี้การที่จีนเปิดฟรีวีซ่าให้กับคนไทย ก็เป็นส่วนทำให้คนไทยเลือกที่จะไปเที่ยวจีนมากกว่า เนื่องจากราคาไม่สูงมาก มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายสวยงาม อาหารอร่อย ผู้คนต้อนรับคนไทยมากกว่าคนเกาหลีใต้ บ้างก็ไปตามรอยซีรีส์จีนซึ่งเป็นกระแสแรงไม่แพ้ซีรีส์จากเกาหลีใต้เลยทีเดียว 


ข้อมูลจาก:  @Lizzyhyo, @hwonhb

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง