รีเซต

ทรัมป์ เรียกร้องเงินชดเชยจากจีนเหตุเป็นต้นตอโควิด-19 ระบาด

ทรัมป์ เรียกร้องเงินชดเชยจากจีนเหตุเป็นต้นตอโควิด-19 ระบาด
TNN World
7 มิถุนายน 2564 ( 09:31 )
121
ทรัมป์ เรียกร้องเงินชดเชยจากจีนเหตุเป็นต้นตอโควิด-19 ระบาด

Quote: อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โจมตีผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ แอนโทนี ฟาวซี ที่ล้มเหลวควบคุมโควิด พร้อมขอเงินชดเชยจากจีนฐานเป็นต้นต้อโควิด-19

 


โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ ขึ้นปราศรัยในการประชุมพรรครีพับลิกัน ที่เมืองกรีนวิลล์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา โดยวิจารณ์นายแพทย์ แอนโทนี ฟาวซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดและที่ปรึกษาด้านการรับมือโควิดของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า “เขาไม่ใช่แพทย์ที่ยิ่งใหญ่ แต่เป็นนักโปรโมทตัวยงมากกว่า” แต่ “ฟาวซีตัดสินใจผิดในแทบทุกเรื่อง เขาผิดเรื่องอู่ฮั่น และแลปจีนด้วย”

 


ต้นตอของโควิด-19 เป็นประเด็นอ่อนไหว ที่ยังไม่มีหลักฐานชัดว่า ต้นกำเนิดที่แท้จริงมาจากไหน แต่เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งให้หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่ดูเหมือนทรัมป์จะปักใจเชื่อแล้วว่า จีนคือต้นตอโควิด-19

 


อดีตผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องจีนให้จ่ายเงินชดเชย 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 31 ล้านล้านบาทให้สหรัฐฯ และทั่วโลก ที่ต้องมารับผลลัพธ์จากการที่จีนปล่อยให้โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก พร้อมระบุว่า นานาประเทศควรยกเลิกหนี้สินทั้งหมด ไม่ต้องจ่ายคืนจีน

 


ช่วงที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี มีชาวอเมริกันเกือบ 6 แสนคนเสียชีวิต เขาเองก็ติดโควิด ถือเป็นความผิดพลาดที่เป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

 


สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา ทรัมป์ยืนกรานว่าเป็นการเลือกตั้งที่ทุจริตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ พร้อมย้ำว่า เขาถูกปล้นชัยชนะไปด้วยกลโกงของเดโมแครต 

 


อย่างไรก็ดี ทรัมป์แตะประเด็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 แบบคลุมเครือ โดยยังไม่ฟันธงว่าเขาจะลงชิงตำแหน่งหรือไม่ เพราะเขาก็เผชิญกับคดีความด้านธุรกิจในนครนิวยอร์กอยู่ด้วย 

 


“ปี 2024 เป็นปีที่ผมคาดหวังมากที่สุด เราจะ...ทำผลงานแบบที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง