รีเซต

6 วิธีทำงาน Work Form Home เปลี่ยนพฤติกรรมก่อนเกิดออฟฟิศซินโดรม

6 วิธีทำงาน Work Form Home เปลี่ยนพฤติกรรมก่อนเกิดออฟฟิศซินโดรม
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2565 ( 19:50 )
69
6 วิธีทำงาน Work Form Home เปลี่ยนพฤติกรรมก่อนเกิดออฟฟิศซินโดรม

วันนี้ (11 ม.ค.65) นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  สายพันธุ์โอมิครอนในช่วงปีใหม่ รัฐบาลจึงได้ประกาศให้มีมาตรการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหรือที่บ้าน (Work Form Home) รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่ใช้ปฏิบัติงานได้ เช่น โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านกาแฟ เป็นต้น เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งจากการประกาศมาตรการดังกล่าว นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย มีความห่วงใย โดยขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ 

1) หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่น ไม่คลุกคลีกับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เว้นระยะห่างต่อกัน หมั่นล้างมือ และถ้าจำเป็นต้องใกล้ชิดกับผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยโรคเรื้อรังควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 2) หมั่นสังเกตตนเอง หากมีอาการเสี่ยงให้ทดสอบเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK

3) ประเมินตนเองด้วย “ไทยเซฟไทย” หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ 

4) ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกัน เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า

5) โต๊ะทำงานที่บ้านควรอยู่ในบริเวณที่โปร่ง โล่ง หรือจัดมุม ไม่อยู่ใกล้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ควรเปิดประตูหน้าต่างเพื่อให้มีการระบายอากาศ

6) หมั่นทำความสะอาดบ้าน ที่พักอาศัย อุปกรณ์ และบริเวณที่มีผู้สัมผัสร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ห้องน้ำ ด้วยน้ำผสมผงซักฟอก หรือน้ำผสมน้ำยาฟอกขาว หรือน้ำยาทำความสะอาด ที่มีส่วนผสมของโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.5 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ 70%

7) แยกทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว มัดถุงให้เรียบร้อย รวมทั้งซักทำความสะอาดหน้ากากผ้าทุกวัน และตากแดดให้แห้งก่อนใช้งานทุกครั้ง

ด้าน ดร.พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโภชนาการในช่วง Work Form Home ว่า ควรกินอาหารมีประโยชน์ครบหมู่ หลากหลาย ในสัดส่วนที่เหมาะสม เน้นกินข้าวไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ กินผักและผลไม้หลากสี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน โดยแต่ละมื้อควรกินแค่พออิ่ม เคี้ยวอาหารช้า ๆ จะได้ย่อยง่าย และช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น

ลดอาหารหวาน มัน เค็ม และการกินจุบจิบระหว่างมื้อ เลี่ยงเมนูทอดหรือแกงกะทิ ปรุงอาหารประเภทอบ ต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง บริโภคผักและผลไม้รสไม่หวานจัดเป็นประจำ งดการกินอาหารมื้อดึก ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อวัน  เลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 

ประชาชนโดยเฉพาะวัยทำงานควรตระหนักถึงความสำคัญของภาวะอ้วนที่อาจส่งผลต่อการติดเชื้อ และเพิ่มความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้ สำหรับผู้ที่นิยมสั่งอาหารนอกบ้านควรเลือกร้านที่ได้มาตรฐาน เน้นอาหารที่ปรุงสุกอย่างทั่วถึง

หลีกเลี่ยงการกินอาหารดิบ หรือสุก ๆ ดิบ ๆ ควรถ่ายอาหารที่สั่งใส่ภาชนะของตนเอง เลี่ยงการกินจากถุง หรือกล่องที่ใส่มาจากร้าน โดยนำมาอุ่นอาหารให้ร้อนก่อนกิน และไม่กินอาหารร่วมกับคนอื่น

ขณะที่ นพ.อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า วัยทำงานจำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบและสถานที่ในการทำงานให้เหมาะสมกับสรีระในช่วง Work Form Home เพื่อป้องกัน  การเกิดออฟฟิศซินโดรมที่จะตามมาได้ โดยให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองให้เหมาะสมขณะทำงานด้วย 6 วิธี ดังนี้ 

1) ปรับความสูงของเก้าอี้และโต๊ะให้เหมาะสม นั่งสบาย 

2) หากใช้คอมพิวเตอร์ กึ่งกลางของจอ ควรอยู่ในระดับสายตาการพิมพ์งาน แป้นคีย์บอร์ด ควรอยู่ในระดับข้อศอก การใช้เมาส์ข้อมือควรอยู่ในแนวตรง และสามารถเคลื่อนไหวได้ แบบไม่จำกัดพื้นที่ 

3) ขณะนั่งทำงาน ควรนั่งหลังตรงชิดขอบด้านในของเก้าอี้ ควรละสายตาจากคอมพิวเตอร์ทุก ๆ 1 ชั่วโมง เปลี่ยนท่าการทำงาน และยืดเหยียดกล้ามเนื้อมือและแขน ทุก 1 ชั่วโมง

4) ปลูกต้นไม้ในร่ม ช่วยดูดซับสารพิษและเป็นที่พักสายตาจากการจ้องมองจอคอมพิวเตอร์ 

5) กินอาหารให้ตรงเวลา ครบ 5 หมู่

6) ควรเปิดหน้าต่างที่บ้านเพื่อให้อากาศ  หมุนเวียนถ่ายเทบ้าง อย่างน้อยในตอนเช้าและพักกลางวัน


ข้อมูลจาก กรมอนามัย

ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง