รีเซต

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง
มติชน
22 พฤษภาคม 2563 ( 08:28 )
276
คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เริ่มปลดล็อกดาวน์ให้กลับมาซ้อมแบบกลุ่มย่อยได้แค่อึดใจ ก็มีเรื่องวุ่นกันอีกแล้ว เพราะหลังจากที่มีการจับนักเตะและสต๊าฟใน 20 สโมสร ก่อนจะให้มีการกลับมาซ้อมนั้น มีผู้ติดเชื้อ 6 คน จาก 3 สโมสร 

อาเดรียน มาริอัปป้า กองหลังวัตฟอร์ด และเอียน โวแอน ผู้ช่วยผู้จัดการทีมวัตฟอร์ด ยืนยันแล้วว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ส่วนอีก 4 คนที่เหลือ เป็นสต๊าฟของวัตฟอร์ด 2 คน และอีก 2 คนยังไม่เปิดเผย

เมื่อเจอแบบนี้ทำให้นักเตะจำนวนมากไม่มั่นใจในความปลอดภัยของตัวเองและคนใกล้ตัว ส่งผลให้พวกเขาไม่สนับสนุนให้พรีเมียร์ลีกกลับมาแข่งขันในเดือนมิถุนายน

ทรอย ดีนี่ย์ กองหน้าวัตฟอร์ดยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เอาตัวเองเข้ามาเสี่ยงกับการกลับมาซ้อมร่วมกับเพื่อนๆ ในทีม เพราะเขามีลูกชายวัย 5 เดือน ถ้าเอาเชื้อโควิด-19 ไปติดลูกคงจะเป็นเรื่องที่แย่มากๆ

แม้แต่ สตีฟ บรู๊ซ กุนซือนิวคาสเซิลยังยืนยันว่าจะไม่บังคับให้ลูกทีมลงเตะถ้าไม่มั่นใจและไม่เต็มใจ

สถานการณ์แบบนี้อาจจะทำให้พรีเมียร์ลีกกลับมาแข่งขันได้ช้ากว่าเดิม หรืออาจจะต้องตัดสิใจตัดจบ ถึงแม้มติที่ประชุมของ 20 สโมสรจะยังอยากให้เตะจนจบฤดูกาล แต่เมื่อมีคนยังติดเชื้อ และฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องสัมผัสตัวแบบนี้ โอกาสเสี่ยงยังคงมีสูงเช่นกัน

พรีเมียร์ลีกไม่ยอมตัดจบเพราะมีเรื่องของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดค้ำคออยู่ ถ้าประกาศกันดื้อๆ โอกาสที่จะถูกบริษัทที่ซื้อลิขสิทธิ์ฟ้องเรียกค่าเสียหายก็เป็นไปได้สูง จึงเหมือนว่าดึงเวลาไปเรื่อยๆ แล้วเมื่อเริ่มหาทางออกกันได้ค่อยประกาศ

สกอตติช พรีเมียร์ลีก, เอเรดิวิซี่ เนเธอร์แลนด์, จูปิแลร์ โปรลีก เบลเยียม เดินหน้าตัดจบไปแล้ว ส่วน กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี เริ่มให้กลับมาซ้อม แต่ ลาลีก้า สเปน ยังห้ามอยู่ และมีแนวโน้มว่าสองลีกนี้อาจจะต้องตัดสินใจตัดจบ เพราะผู้ติดเชื้อในประเทศมีจำนวนมาก และยังไม่สามารถยืนยันความปลอดภัยได้

แม้ว่า บุนเดสลีก้า เยอรมนี จะเป็นต้นแบบให้กับลีกอื่นๆ ในการกลับมาเตะในช่วงโควิด-19 ระบาดแล้ว แต่ไม่ใช่ว่ามาตรฐานคนและการจัดการของแต่ละประเทศจะเท่ากัน และแนวทางของรัฐบาลแต่ละประเทศก็ต่างกันอีก คงตอบยากว่าถ้าลีกอื่นๆ กลับมาเตะ จะทำได้แบบบุนเดสลีก้า

นักเตะและโค้ชในพรีเมียร์ลีกเริ่มเสียงแตกกันแล้ว และการประชุมก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะหาข้อสรุปที่ชัดเจนได้ เมื่อมีคนที่กล้าออกตัวว่าไม่อยากเสี่ยง ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้พลังเงียบที่ไม่กล้าเปิดตัวก่อนหน้านี้ทยอยออกมาสนับสนุนกันอีกเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะทำให้แนวทางต่างๆ เปลี่ยนไปอีก

ค่าลิขสิทธิ์ของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แพงกว่าลีกอื่นๆ ทั้งหมด พอเจอเรื่อเงินๆ ทองๆ แบบนี้ การตัดสินใจก็เป็นเรื่องยากกว่าชาวบ้าน ตัดจบก็เจ็บหนัก แข่งต่อก็ยังไม่ชัดเจน

เหมือนเพลงที่พี่เบิร์ดร้องเอาไว้ กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง ชัดๆ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง