รีเซต

นักวิจัยจีนใช้ 'ดาวเทียม' ติดตามพฤติกรรมเสือดาวหิมะสำเร็จ

นักวิจัยจีนใช้ 'ดาวเทียม' ติดตามพฤติกรรมเสือดาวหิมะสำเร็จ
Xinhua
5 มีนาคม 2564 ( 10:39 )
138
นักวิจัยจีนใช้ 'ดาวเทียม' ติดตามพฤติกรรมเสือดาวหิมะสำเร็จ

หลานโจว, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- ทีมนักวิจัยจีนประสบความสำเร็จในการติดตามพฤติกรรมเสือดาวหิมะในพื้นที่ธรรมชาติด้วยดาวเทียม หลังจากปฏิบัติภารกิจเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน

 

ทีมนักวิจัยจากสำนักบริหารของเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติเหยียนฉีวาน ในมณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ร่วมกับสวนสัตว์ปักกิ่ง สวนสัตว์จี่หนาน และสถาบันอื่นๆ เริ่มต้นการติดตามเสือดาวหิมะด้วยดาวเทียมเมื่อเดือนธันวาคม 2020 หลังจากได้รับการอนุมัติโดยสำนักงานบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน (NFGA)

 

อู๋หลี่จี้ จากสำนักบริหารฯ กล่าวว่าภารกิจการติดตามมุ่งเพิ่มการสังเกตการณ์และการวิจัยพฤติกรรมและถิ่นที่อยู่ของเสือดาวหิมะ รวมถึงผลักดันให้จัดทำและบังคับใช้แผนคุ้มครองเสือดาวหิมะ ซึ่งเป็นสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์

เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ คณะนักวิจัยได้จับเสือดาวหิมะเพศเมียในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติตัวหนึ่งมาสวมปลอกคอระบุตำแหน่งก่อนที่จะปล่อยกลับคืนสู่ป่า

 

"ภารกิจติดตามที่กินเวลาเกือบ 1 เดือนเผยให้เห็นว่าเสือดาวหิมะยังอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมันมีสุขภาพดี และปลอกคอนั้นก็ยังอยู่ในสภาพปกติ" อู๋กล่าว โดยทีมนักวิจัยจะวิเคราะห์ข้อมูลดาวเทียมเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมการเคลื่อนที่และการเลือกถิ่นที่อยู่ของเสือดาวหิมะในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติดังกล่าว

ทั้งนี้ เสือดาวหิมะจัดเป็นสัตว์คุ้มครองคลาสเอ (Class A) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของจีน และจัดเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) คาดว่าปัจจุบันมีเสือดาวหิมะราว 2,000 ตัว กระจายตัวอยู่ในมณฑลชิงไห่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เขตปกครองตนเองทิเบต มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) และมณฑลกานซู่ของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง