รีเซต

เลเซอร์ทรงพลังของสหราชอาณาจักร ทดลองโจมตีเป้าหมายทางอากาศสำเร็จครั้งแรก

เลเซอร์ทรงพลังของสหราชอาณาจักร ทดลองโจมตีเป้าหมายทางอากาศสำเร็จครั้งแรก
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2567 ( 13:30 )
28
เลเซอร์ทรงพลังของสหราชอาณาจักร ทดลองโจมตีเป้าหมายทางอากาศสำเร็จครั้งแรก

กองทัพของสหราชอาณาจักร ใกล้จะมีอาวุธเลเซอร์อันทรงพลังที่สามารถโจมตีเป้าหมายด้วยความแม่นยำสูง ในขณะเดียวกันก็ใช้ต้นทุนต่ำ เพราะล่าสุดระบบอาวุธพลังงานเลเซอร์กำหนดทิศทาง (LDEW) ที่ชื่อ ดรากอนไฟร์ (DragonRire) ถูกนำมาทดสอบยิงใส่เป้าหมายทางอากาศและประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก การทดลองนี้ดำเนินการที่เทืองเขาเฮบริดีส (Hebrides) สก็อตแลนด์ ของกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร (MOD)

ดรากอนไฟร์มีศักยภาพที่สูงมาก การยิงเป็นเวลา 10 วินาทีเทียบเท่ากับการใช้เครื่องทำความร้อนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง สามารถตัดทะลุเป้าหมายด้วยความเร็วแสง ทำให้โครงสร้างของเป้าหมายเสียหาย หรือทำให้หัวรบระเบิดได้ เลเซอร์นี้ยังมีความแม่นยำสูงในการระบุตำแหน่งซึ่งทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายศัตรูได้แม่นยำกว่าอาวุธอื่น ๆ นอกจากนี้ต้นทุนในการยิงน้อยกว่า 13 ดอลลาร์ หรือประมาณ 460 บาท ต่อการยิง 1 นัด ถือว่าราคาถูกกว่าขีปนาวุธทั่วไปมาก มันอาจเป็นทางเลือกระยะยาวสำหรับงานป้องกันภัยทางอากาศบางงานที่ต้องใช้กระสุนราคาแพงได้ 


โครงการดรากอนไฟร์นี้เปิดตัวตั้งแต่ปี 2017 มีมูลค่ากว่า 100 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท ได้รับทุนจากทั้งกระทรวงกลาโหมและภาคอุตสาหกรรม จุดมุ่งหมายคือเพื่อนำเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้มาให้บริการแก่กองทัพบกและกองทัพเรือ ผู้นำการพัฒนาคือห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม (Dstl) ร่วมกับผู้นำในอุตสาหกรรม คือ บริษัทผลิตระบบขีปนาวุธจากยุโรปเอ็มบีดีเอ (MBDA) มีหน้าที่ในการจัดหาระบบสั่งการ ระบบควบคุม และระบบติดตามเป้าหมาย บริษัทด้านการบินทางทหารจากอิตาลีชื่อลีโอนาร์โด (Leonardo) รับผิดชอบการผลิตตัวกำกับลำแสงและออปติกขั้นสูง ส่วนบริษัทเทคโนโลยีการป้องกันประเทศสัญชาติอังกฤษอย่างคิเนติก (QinetiQ) มีส่วนพัฒนาระบบเลเซอร์


อย่างไรก็ตาม MOD ไม่ได้แจ้งวันที่ยิงทดสอบได้สำเร็จ ซึ่งนี่ไม่ใช่ความสำเร็จครั้งแรก เพราะว่าในปี 2022 สหราชอาณาจักรประสบความสำเร็จการยิงเลเซอร์กำลังสูงแบบคงที่ครั้งแรกของสหราชอาณาจักร และหลังจากนั้นได้สาธิตความสามารถระบบของดรากอนไฟร์ในการติดตามเป้าหมายทางอากาศและทางทะเลที่กำลังเคลื่อนที่ด้วยความแม่นยำสูงมาก


MOD ตั้งใจที่ให้ทุนสนับสนุนแก่โครงการนี้อีกหลายล้านปอนด์เพื่อให้เทคโนโลยีซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนวิจัย กลายเป็นอาวุธทรงพลังที่นำมาปฏิบัติงานได้จริง


แกรนท์ ชาป์ป (Grant Shapp) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยกย่องโครงการนี้ว่า “อาวุธล้ำสมัยนี้ มีศักยภาพในการปฏิวัติสนามรบด้วยการลดการใช้กระสุนราคาแพง ในขณะเดียวกันก็ลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของฐานยิงด้วย ดรากอนไฟร์มีความสำคัญในโลกที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งช่วยให้เรารักษาความได้เปรียบในการเอาชนะการต่อสู้และรักษาประเทศให้ปลอดภัย”


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering, GOV.UK

ที่มารูปภาพ GOV.UK

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง