รีเซต

จีนปราบคดี 'ฉ้อโกงโทรคมนาคม-ออนไลน์' เกือบ 4 แสนคดี ในปี 2023

จีนปราบคดี 'ฉ้อโกงโทรคมนาคม-ออนไลน์' เกือบ 4 แสนคดี ในปี 2023
Xinhua
5 มกราคม 2567 ( 20:31 )
26
จีนปราบคดี 'ฉ้อโกงโทรคมนาคม-ออนไลน์' เกือบ 4 แสนคดี ในปี 2023

(ภาพจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา : ตำรวจเมียนมาส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต 5 ราย ให้แก่ตำรวจจีน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง นครย่างกุ้งของเมียนมา วันที่ 26 ส.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 5 ม.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (5 ม.ค.) กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ประกาศว่าหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะของจีนปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและออนไลน์ รวม 391,000 คดี ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2023

ในปี 2023 กระทรวงฯ ดำเนินโครงการรณรงค์บังคับใช้กฎหมายหลายโครงการที่มุ่งเป้าไปยังการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและออนไลน์ เพื่อดำเนินการลงโทษอย่างเข้มงวดต่อกิจกรรมทางอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง โดยจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 79,000 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ให้เงินทุน ผู้นำ หรือมีส่วนควบคุมกิจกรรมประเภทนี้ รวม 263 ราย

กระทรวงฯ ยังได้ส่งทีมงานลงพื้นที่ประเทศต่างๆ รวมถึงไทย ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมภารกิจการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศ โดยมีการบุกทำลายแหล่งซ่องสุมของอาชญากรในต่างประเทศหลายแห่ง พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัยมากกว่า 3,000 ราย

หน่วยงานความมั่นคงสาธารณะในพื้นที่ระดับมณฑล อาทิ อวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ได้เสริมสร้างความร่วมมือการบังคับใช้กฎหมายในภูมิภาคชายแดนตามแนวทางของกระทรวงฯ เพื่อจัดการกับการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและออนไลน์ในพื้นที่ตอนเหนือของเมียนมาที่ส่งผลกระทบต่อพลเมืองจีน

ผู้ต้องสงสัยคดีฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและออนไลน์ทั้งหมด 41,000 ราย ถูกส่งตัวไปยังจีนแล้ว และมีการปราบปรามกลุ่มอาชญากรรายใหญ่หลายรายอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างจีนและเมียนมา

กระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่าง "มาตรการลงโทษร่วมสำหรับการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและอินเตอร์เน็ต และอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง" เพื่อการใช้กฎหมายปราบปรามการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมและออนไลน์ที่ดียิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง