รีเซต

เจ๋งดี ! หมวกกันน็อก Origami พับได้ พกพาง่าย ใส่กระเป๋าสะดวก

เจ๋งดี ! หมวกกันน็อก Origami พับได้ พกพาง่าย ใส่กระเป๋าสะดวก
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2565 ( 15:25 )
292
เจ๋งดี ! หมวกกันน็อก Origami พับได้ พกพาง่าย ใส่กระเป๋าสะดวก

หลายครั้งที่คนปั่นจักรยานมักจะละเลยเรื่องของความปลอดภัยในการสวมหมวกกันน็อก เพราะเหตุผลว่าหมวกกันน็อกที่มีอยู่นั้นพกพาได้ไม่สะดวก เพื่อแก้ปัญหานี้จึงได้มีสตาร์ตอัปที่ออกไอเดีย "หมวกกันน็อกจักรยานพับได้" สามารถพับและพกพาได้ทันใจ สะดวกต่อการเดินทางในทุกที่


ภาพจาก Raba

 แนวคิดหมวกกันน็อกพับได้นี้ เป็นของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ Nature Mobility กับหมวกกันน็อกในชื่อ ราบา (Raba) หมวกกันน็อกที่ผสานการออกแบบเน้นความสะดวกพกพาง่าย แต่ก็ต้องแข็งแรงทนทาน ป้องกันศีรษะของผู้สวมใส่ หลักการทำงานของมันจะใช้การขึ้นรูปแบบทรงคล้ายกับการพับกระดาษโอริกามิ (Origami)  ใช้วัสดุหลักจากโฟม EPSเพื่อช่วยป้องกันการดูดซับแรงกระแทก ทำออกมาเป็นทรงสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ต่อกัน ที่ยึดติดกันด้วยผ้าใบกันน้ำ และโครงสายเคเบิลที่เชื่อมต่อแต่ละส่วนเข้าด้วยกันอีกชั้น


ภาพจาก Raba

 เมื่อไม่ใช้งานหมวกกันน็อกใบนี้ ก็จะอยู่ในลักษณะแบนราบ สามารถใส่ลงในกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าถือได้อย่างเป็นธรรมชาติ จะหยิบมาสวมใส่เมื่อไหร่ ก็เพียงแค่หมุนปุ่มเล็ก ๆ ที่จะช่วยสายเคเบิล ขึ้นรูปให้หมวกอยู่ในทรงสามมิติได้ภายใน 10 วินาที ที่สำคัญสามารถปรับความแน่นให้เข้ากับทรงศีรษะได้ด้วย ส่วนถ้าจะพับเก็บก็แค่ดึงปุ่มออก เพื่อคลายสายเคเบิล สามารถพับให้เรียบได้ใน 1-2 วินาที จากนั้นสามารถพับครึ่ง หรือม้วนเก็บก็ย่อมได้เช่นกัน 


นับว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีของการออกแบบหมวกกันน็อกที่คำนึงถึงความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการใช้งาน และผสานการออกแบบให้ดูมีระดับ โดยได้รับรางวัลจากเวทีออกแบบระดับโลก Red Dot Award ปี 2022 และเข้ารอบสุดท้ายสำหรับรางวัล IDEA Award ปี 2022 


ภาพจาก Raba

 

อย่างไรก็ตามในเรื่องของความปลอดภัยนี้ หมวกกันน็อกของ Raba อาจจะเหมาะใช้สำหรับการขับขี่สบาย ๆ เช่นการปั่นจักรยานเท่านั้น เนื่องจากตัวโครงสร้างอาจจะไม่ได้ออกแบบให้รับแรงกระแทกด้วยความเร็วสูงได้ ส่วนแผนการผลิตหรือวางจัดจำหน่าย ยังไม่ได้มีเปิดเผยมาในขณะนี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

raba-helmet

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง