รีเซต

ไม่ต้องห่วง! สมาคมแบงก์ไทยมั่นใจ ยังรับมือหนี้เสียได้

ไม่ต้องห่วง! สมาคมแบงก์ไทยมั่นใจ ยังรับมือหนี้เสียได้
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 10:20 )
27
ไม่ต้องห่วง! สมาคมแบงก์ไทยมั่นใจ ยังรับมือหนี้เสียได้

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ผลกระทบจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นทั้งในส่วนของดอกเบี้ยต่อความสามารถในการชำระหนี้นั้น ปัจจุบันธนาคารพยายามประคองลูกหนี้ในกลุ่มเปราะบางให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปให้ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว 

แม้ปัจจุบันจะเริ่มเห็นสัญญาณผลกระทบต่อลูกค้าสินเชื่อบ้านใหม่ที่ชะลอตัวลง แต่ผลกระทบไม่เท่ากับสินเชื่อเพื่อการบริโภค เช่น เช่าซื้อและลีสซิ่ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตามทิศทางดอกเบี้ยและต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น ธนาคารยังมั่นใจว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และยังอยู่ในกรอบที่บริหารจัดการและควบคุมได้ เนื่องจากปัจจุบันสถาบันการเงินยังมีมาตรการและเครื่องมือรองรับ เช่น มาตรการแก้หนี้อย่างยั่งยืนที่พร้อมจะประคองและช่วยเหลือลูกค้า ซึ่งมาตรการไม่ได้เป็นแบบเหมาเข่ง แต่แก้ปัญหาเฉพาะจุด และหากไม่เพียงพอก็พร้อมจะทำมาตรการเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า ปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า จะเป็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำหากมีการปรับขึ้น 450 บาทต่อวัน จะกระทบต่อเงินเฟ้อให้ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.82 หรือการเพิ่มขึ้นของค่าแรงทุกร้อยละ 10 จะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อราวร้อยละ 0.3 


ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง