รีเซต

WICEขนส่งโดดรับไฮซีซัน ติดปีกรายได้ปี67โต 20%

WICEขนส่งโดดรับไฮซีซัน ติดปีกรายได้ปี67โต 20%
ทันหุ้น
24 กันยายน 2567 ( 13:31 )
10
WICEขนส่งโดดรับไฮซีซัน ติดปีกรายได้ปี67โต 20%

#WICE #ทันหุ้น – WICE ส่งซิกแนวโน้มค่าระวางปรับตัวดีขึ้น High Season หนุนปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทยอยรับรู้รายได้จากการลงทุนในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ปี 2567มั่นใจรายได้รวมโตไม่ต่ำกว่า 20% ล่าสุดตั้งบริษัทย่อยในฟิลิปปินส์และจีน เร่งขยายสัดส่วนรายได้ต่างประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 60-70% จากปัจจุบันมากกว่า 50%

 

นายชูเดช  คงสุนทร  กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE เปิดเผยว่า แผนธุรกิจครึ่งปีหลัง ปี 2567 คาดการณ์ค่าระวางมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นและผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ส่งผลให้การดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังของบริษัทจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่าการดำเนินงานทั้งปี 2567 รายได้จะมีการเติบโตไม่น้อยกว่า 20%

 

จากปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้นมีทั้งทางเรือและทางอากาศ เป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ทั้งสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน ทำให้เห็นปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

รวมไปถึงรายได้จากการขยายการลงทุนใครงการต่างๆ  ที่เริ่มทยอยรับรู้รับได้ในช่วงครึ่งปีหลัง และการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ที่มีโอกาสทางธุรกิจสูง และเริ่มเข้าสู่ High Season หนุน โดยแนวโน้มค่าระวางเรือที่สูงขึ้นต่อเนื่องและกิจกรรมการขนส่งที่คาดฟื้นตัวตามเศรษฐกิจของภูมิภาค และการขยายพื้นที่ในการบริหารคลังสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น

 

*รุกฐานต่อยอดรายได้

 

สำหรับความคืบหน้าในโครงการต่างๆ อาทิ ธุรกิจการให้บริการขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง จาก สปป.ลาวมายังท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งอกไปยังประเทศญี่ปุ่นนั้นอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของโรงงานที่ สปป.ลาว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 4/2567และจะสร้างรายได้ประมาณ 150 ล้านบาทต่อปี ส่วนโครงการให้บริการขนส่งเมล็ดกาแฟดิบจาก บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ซึ่งเป็นโครงการทดลองระบบการขนส่งระยะไกลด้วยยานยนต์เชื้อเพลิงไฟฟ้า (EV) ที่จะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3/2567

 

ในช่วงเดือน สิงหาคม 2567 บริษัทขยายการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงการขยายฐานลูกค้าในธุรกิจหลัก และการหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อที่จะสามารถขยายธุรกิจให้สอดคล้องและสร้างระบบเครือข่ายโลจิสติกส์ครบวงจร ตอบสนองความต้องการลูกค้าและให้บริการ service & Solutions

 

บริษัทได้ตั้งบริษัทย่อยในฟิลิปปินส์และจีน ถือเป็นการขยายตลาดและฐานลูกค้า รวมถึงขยายพื้นที่การให้บริการครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชีย ตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งเห็นว่าอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ทั้ง 2 ประเทศนี้มีความน่าสนใจและยังมีโอกาสเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้ด้วยศักยภาพและเครือข่ายที่มีอยู่

 

“โดยสัดส่วนรายได้ของ WICE มากกว่า 50% เป็นรายได้จากต่างประเทศ และในอนาคตเราตั้งเป้าที่จะขยายสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 60-70% ทำให้เราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ เพื่อให้สร้างการบริการที่ครบวงจรและคลอบคลุมการให้บริการทั่วภูมิภาคเอเชีย” นายชูเดช กล่าว

 

*โบรกอัพเป้าราคา 7 บ.

 

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ปรับราคาพื้นฐานขึ้นเป็น 7 บาท ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” จากอัตราค่าขนส่งแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ด้านบริษัทพร้อมลุยงานโครงการขนส่งเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่ง และขนส่งเมล็ดกาแฟดิบจาก OR พร้อมส่งสัญญาณ ครึ่งปีหลังโตตามเป้า หลังอัตราค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้นและปริมาณการขนส่ง เชื่อแนวโน้มดีขึ้น พร้อมรับรู้รายได้จากการขยายธุรกิจ และการลงทุนในโปรเจ็กต์ต่างๆ ต่อเนื่อง คาดทั้งปีโตไม่ต่ำกว่า 20%

 

และคาดว่าครึ่งปีหลัง 2567 แนวโน้มกำไรดีขึ้นจากครึ่งปีแรก 2567 และดีกว่าครึ่งปีหลัง 2566  มาจากฐานต่ำในปีก่อน โดยอัตราค่าขนส่งทั้งทางทะเล และทางอากาศ มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นรวมถึงปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลนอกจากนี้จะรับรู้รายได้โครงการใหม่ 2 โครงการและการจัดตั้งบริษัทย่อยเพิ่มแห่งที่ 5 ในจีน และในประเทศฟิลิปปินส์ ปรับกําไรปี 2567 ขึ้น 14.8% เป็น 241 ล้านบาท +41.4% Y-Y และปรับราคาพื้นฐานเป็น 7 บาท ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง