รีเซต

บริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส ประกาศความสำเร็จพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เชื้อตาย ระยะที่ 3

บริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส ประกาศความสำเร็จพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เชื้อตาย ระยะที่ 3
TNN Health
20 ตุลาคม 2564 ( 16:48 )
102
บริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส ประกาศความสำเร็จพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เชื้อตาย ระยะที่ 3

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวเดลิเมลรายงานว่า บริษัทวัลนีวาเผยว่าสามารถพัฒนาวัคซีนโควิด-19 โดยใช้ชื่อว่า VLA2001 ซึ่งสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยเฉพาะทีเซลล์ได้ดีกว่าวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทแอสตราเซนเนก้า อีกทั้งยังมีผลข้างเคียงน้อยกว่า นอกจากนี้ยังไม่พบอาการรุนแรงในกลุ่มทดลองอีกด้วย


รายงานข่าวระบุว่า บริษัทวัลนีวาได้ทดลองวัคซีนดังกล่าว ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตายในระยะที่ 3 ที่ประเทศอังกฤษ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 4,012 คนอายุตั้งแต่ 18 ปีถึง 55 ปี ที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2 โดส ก่อนหน้านี้ 4 สัปดาห์ โดยการทดลองนี้เป็นการทดลองเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของวัคซีน


กลุ่มตัวอย่างประมาณ 2 ใน 3 ได้รับวัคซีนของบริษัทวัลนีวา ส่วนที่เหลือได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซนเนก้า โดยมีการเก็บเลือดของกลุ่มตัวอย่างหลังจากที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์


ซึ่งผลการทดลองในระยะที่ 3 พบว่า วัคซีน VLA2001 สามารถเหนี่ยวนำภูมิกันชนิดสลายไวรัส (neutralizing antibody) สูงกว่าวัคซีนของบริษัทแอสตราเซนเนก้าถึง 39% โดยวัคซีนดังกล่าวยังสามารถกระตุ้นทีเซลล์ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันที่เชื่อว่าจะเกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันระยะยาว


ขณะที่อาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนนั้น ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทอื่น เนื่องจากมีรายงานเคสที่มีอาการปวดบวมหรืออาการอื่นๆ ค่อยข้างน้อยมาก โดยประมาณ 1 ใน 10 รายจะมีอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตราเซนเนก้า อย่างเช่น ปวดแขน อ่อนเพลีย หรือปวดหัว


ขณะนี้บริษัทได้ยื่นขออนุญาตขึ้นทะเบียน กับหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขในประเทศอังกฤษ รวมทั้งหน่วยงานทางด้านการแพทย์ ของสหภาพยุโรปและประเทศอื่นๆ และในสหรัฐอเมริกาในช่วงครึ่งปีแรก แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลจากรายงานการวิจัยทางคลินิกในขั้นตอนสุดท้ายด้วย และหากหน่วยงานเหล่านี้ให้การอนุมัติ วัคซีนตัวนี้จะถูกใช้สำหรับคนที่มีอายุ 18 - 55 ปีเท่านั้น เนื่องจากการทดลองที่ผ่านมา การหาอาสาสมัครที่สูงอายุในประเทศอังกฤษค่อนข้างลำบาก


อย่างไรก็ตาม บริษัทกำลังทดลองในอาสาสมัครอายุ 56 ปีขึ้นไปจำนวน 306 รายในประเทศนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้วางแผนทดลองในกลุ่มอายุ 5 - 12 ปี อีกด้วย

————

ที่มา:

- https://valneva.com/.../valneva-reports-positive-phase-3.../

- https://www.dailymail.co.uk/.../French-drug-firm-Valneva...

ภาพ : Valneva

ข่าวที่เกี่ยวข้อง