รีเซต

ชนชั้นแรงงาน : คนที่รัฐไทยพึ่งเหลียวแล

ชนชั้นแรงงาน : คนที่รัฐไทยพึ่งเหลียวแล
TNN World
3 กรกฎาคม 2564 ( 09:54 )
161
ชนชั้นแรงงาน : คนที่รัฐไทยพึ่งเหลียวแล

ข่าววันนี้ สำนักข่าว CNN รายงานว่า รัฐบาลไทยไม่ดูแลแรงงานตามโรงงานและแคมป์ก่อสร้างต่าง ๆ จนพวกเขาเผชิญวิบากกรรมที่แย่กว่าประชาชนคนอื่น ๆ, ต้องตกงาน ไม่มีรายได้ กักตัวในสถานที่คับแคบ วัคซีนก็ไม่ได้ตรวจ อีกทั้งยังถูกข่มเหงจากนายจ้าง ที่เลิกจ้างงานแบบลอยแพ ไม่จ่ายเงินชดเชย

 

อดีตที่หอมหวาน ปัจจุบันอันโหดร้าย

 
จนถึงสิ้นปี 2020 ไทยและเวียดนามมีผู้เสียชีวิตจากโควิดน้อยกว่า 200 คน ขณะที่กัมพูชาและสปป.ลาว แทบไม่พบผู้เสียชีวิตเลย
 
แต่พอเริ่มปี 2021 ได้ไม่นาน หลายพื้นที่ในเอเชียกลับเผชิญกับโควิดที่หนักหน่วง ทะลุทะลวงโรงงาน ภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของประเทศ
 
ผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงทำให้โรงงานภาคการผลิตต่าง ๆ ตั้งแต่ในไทย มาเลเซีย เวียดนาม กัมพูชา ไปจนถึงจีนและไต้หวัน ต้องระงับการดำเนินงาน แรงงานหลายพันคนต้องถูกจับตรวจและกักตัวควบคุมโรค
 
ชัยชนะเหนือโควิดที่ดูหอมหวานเมื่อปีที่แล้ว พอเจอวิกฤตระบาดในปีนี้ กลับเผยให้เห็นปัญหาในโครงการจัดหาวัคซีน ส่วนคนที่รับกรรมหนักสุด คือ แรงงานที่ต้องทำงานใกล้ชิดกันนานหลายชั่วโมง เพื่อส่งเสียครอบครัวที่บ้านเกิด
 
 

คนไทยและชาติเอเชีย มองตะวันตกกลับสู่ภาวะปกติ

 
จากคำชื่นชมสวยหรูว่าชาติเอเชีย โดยเฉพาะไทยและอาเซียน เป็นดินแดนปลอดภัยจากโควิด มาวันนี้ ประชาชนในประเทศในภูมิภาคนี้ของเอเชีย ต้องดูข่าวชีวิตชาวอเมริกันและประชาชนในยุโรปที่ค่อย ๆ กลับมาสู่ภาวะปกติ บางประเทศตะวันตกถึงกับประกาศว่า “สถานการณ์ระบาดได้สิ้นสุดลงแล้ว” แม้ตอนนี้ จะเผชิญกับโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta ที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยพุ่งก็ตาม
 
 
ในขณะที่ประเทศยากจน ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ที่กำลังขวนขวายหาวัคซีนมาให้ประชาชนของตนเอง แต่ชาติมหาอำนาจตะวันตก กำลังเตรียมทิ้งวัคซีนนับล้านโดส เพียงเพราะฉีดไม่ทันจนใกล้หมดอายุ
เกือบตลอดปี 2020 สถานการณ์โควิดในไทยแทบไม่พบผู้ติดเชื้อเกิน 12 คนต่อวัน ถึงมีก็ค่อนข้างน้อยมาก ก่อนจะส่งสัญญาณผู้ติดเชื้อพุ่งในเดือนมกราคมและกุมภาพันธุ์ แล้วจึงเพิ่มแบบก้าวกระโดดนับแต่มีนาคมเป็นต้นมา จนตอนนี้ ติดเชื้อวันละหลายพัน ผู้เสียชีวิตเป็นเลขหลักสิบ
 
 

วิบากกรรมของแรงงานข้ามชาติ

 
แรงงานข้ามชาติเป็นกลุ่มที่ทรมานมากที่สุด, แรงงานชาวเมียนมาในไทยคนหนึ่งบอกกับ CNN ว่า เขาต้องกักตัวในสถานกักตัวของรัฐ พร้อมกับเด็ก ๆ และคนแก่อื่น ๆ หลังพบว่า คนงานในโรงงานของเขาในจังหวัดสมุทรปราการกว่า 100 คนติดโควิด
 
แต่เขาและคนอื่น ๆ แทบไม่มีอาหาร น้ำ และเวชภัณฑ์ที่เพียงพอ ทุกวันก็ต้องกังวลว่าครอบครัวจะมีเงินประทังชีพไหม เพราะพวกเขาทำงานไม่ได้ รายได้ไม่มี
 
เขาเป็นเพียงแรงงานหนึ่งในหลายพันคนในไทย ที่กระทบหนักจากคลัสเตอร์โรงงานที่นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้น
 
 

ทำงานตัวแทบติดกัน จะไม่ติดโควิดได้ไง

 
สุทธาสินี แก้วเหล็กไหล นักสิทธิแรงงาน เครือข่าวสิทธิแรงงานข้ามชาติ หรือ MWRN ระบุว่า คนงานลักษณะนี้เสี่ยงมากเพราะต้องทำงานใกล้กันมาก ห่างกันไม่ถึงสองฟุต ในสายพานการผลิต
 
“ไม่มีมาตรการจริงจัง เพื่อควบคุมการระบาดของโรคเลย” สุทธาสินี ชี้ พร้อมเสริมว่า บางโรงงานยังใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ระบาด ด้วยการปลดพนักงาน หรือปิดโรงงาน โดยไม่จ่ายเงินชดเชย, คนงานที่หวาดวิตกขอให้นายจ้างจัดหาการตรวจโควิดมาให้ แต่ขอไปก็เท่านั้น
 
การติดเชื้อในโรงงานเพิ่มสูงมาก ยกตัวอย่าง โรงงานผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์​ของ Cal-Comp ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,100 คน และกว่าครึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ
 
 

แรงงานไทย คนนอกสายตาของรัฐ

 
แรงงานในไทย ซึ่งจำนวนหนึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ แทบไม่ได้รับการคุ้มครองเลย มานานหลายเดือนแล้ว และมีส่วนน้อยที่ได้รับการฉีดวัคซีน
 
CNN รายงานว่า เพราะไทยไม่ได้อยู่ในโครงการ COVAX ทำให้จะไม่ได้รับวัคซีนจากโครงการ ที่จำหน่ายในราคาต่ำหรือได้รับเงินช่วยเหลือ แล้วยิ่งเกิดการระบาดระลอกสองในอินเดีย ทำให้เสบียงวัคซีนโลกยิ่งขาดแคลน
 
มาวันนี้ ประเทศไทยต้องพยายามจัดหาวัคซีนเพิ่ม แต่ก็ดูจะสายไป เพราะพึ่งเริ่มจัดหาจริงจังในเดือนมิถุนายน แต่ความเสียหายต่อภาคการผลิตได้เกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะกับเหล่าคนงานที่ทำงานไม่ได้ ไม่มีรายได้ และต้องกักตัวรอความหวัง ตามที่รัฐบาลไทยให้คำมั่นว่า จะฉีดวัคซีนให้ตามสถานที่ตั้งอุตสาหกรรมต่าง ๆ
 
 
เรื่อง : ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ : Lillian SUWANRUMPHA / AFP
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง