รีเซต

ตำรวจสเปนโชว์ “หุ่นยนต์สุนัข” เดินลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย

ตำรวจสเปนโชว์ “หุ่นยนต์สุนัข” เดินลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2567 ( 17:21 )
20
ตำรวจสเปนโชว์ “หุ่นยนต์สุนัข” เดินลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย

ตำรวจในเมืองมาลากา (Malaga) ประเทศสเปน โชว์ความสามารถของหุ่นยนต์สุนัข หรือ โรโบด็อก (Robo-Dog) โดยให้มันเดินลาดตระเวนใจกลางเมือง ท่ามกลางความเอ็นดูของผู้คนรอบข้าง ที่บ้างก็เลียนแบบท่าเดินที่งุ่มง่ามของมัน หรือพาสุนัขตัวจริงมาเล่นกับเจ้าหุ่นยนต์สุนัขตัวนี้ด้วย


ภาพจาก รอยเตอร์ 

 

หุ่นยนต์สุนัขตัวนี้ ออกแบบโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย มาลากา (University of Malaga) ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยมีลักษณะคล้ายกับหุ่นยนต์สี่ขา ปัจจุบันใช้การควบคุมการทำงานได้จากระยะไกล แต่อาจจะมีการพัฒนาร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ให้มันสามารถทำงานเองได้ในอนาคต


อัลมูเดนา ดิแอซ (Almudena Diaz) นักวิจัยผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้กล่าวว่า ความโดดเด่นของโครงการนี้ คือการใช้เทคโนโลยี 5G สำหรับการควบคุมหุ่นยนต์จากระยะไกล เพื่อดำเนินการวิเคราะห์ภาพและตรวจจับสถานการณ์ที่เป็นอันตราย และได้นำมาใช้สนับสนุนการทำงานของตำรวจ เป็นผู้ช่วยตรวจจับการละเมิดกฎจราจร เช่น ตรวจจับการใช้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในพื้นที่ต้องห้าม


สำหรับการพัฒนาหุ่นยนต์โรโบด๊อก หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายสุนัขไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ หลายบริษัททั้งในจีน และสหรัฐอเมริกา ต่างก็ทยอยเปิดตัวหุ่นยนต์โรโบด๊อกอย่างต่อเนื่อง เช่น หุ่นยนต์ Spot จากบริษัท Boston Dynamics ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถทำภารกิจรักษาความปลอดภัย การตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้าง และการขนส่งสิ่งของได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หรืออย่าง เสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังในประเทศจีน ก็ได้เปิดตัวหุ่นยนต์สุนัข Cyberdog 2 ที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านซอฟต์แวร์ประมวลผล ให้หุ่นยนต์มีการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวรวดเร็ว สามารถกระโดดตีลังกากลับหลังรวมไปถึงสามารถทรงตัวหากเกิดการล้ม หรือลื่นตกจากที่สูง ใกล้เคียงกับความสามารถของสุนัขจริง ๆ 


ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า นวัตกรรมหุ่นยนต์สี่ขา ยังคงได้รับความสนใจและถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ก็เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย และอาจจะกลายมาเป็นทั้งเพื่อนเล่น และเพื่อนช่วยรักษาความปลอดภัย เพื่อช่วยให้ชีวิตของมนุษย์มีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น


ข้อมูล reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง