รีเซต

ทาลิบันออกกฎใหม่ แบ่งแยกผู้เรียนตามเพศ คุมเข้มการแต่งกาย

ทาลิบันออกกฎใหม่ แบ่งแยกผู้เรียนตามเพศ คุมเข้มการแต่งกาย
มติชน
13 กันยายน 2564 ( 07:39 )
48
ทาลิบันออกกฎใหม่ แบ่งแยกผู้เรียนตามเพศ คุมเข้มการแต่งกาย

ทาลิบันประกาศข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการศึกษาของสตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกจับตามองจากประชาคมระหว่างประเทศ โดยกำหนดให้มหาวิทยาลัยอัฟกานิสถานต้องแบ่งแยกผู้เรียนตามเพศ รวมถึงกำหนดชุดที่ใช้ในการแต่งกายใหม่อีกด้วย

 

 

นายอับดุล บาคี ฮัคคานี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการขั้นสูงของทาลิบันระบุว่า ผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้ศึกษาเล่าเรียน แต่จะต้องไม่ทำการศึกษาไปเคียงคู่กับผู้ชาย นอกจากนี้ยังจะต้องมีการทบทวนเรื่องที่จะนำมาสอนนักเรียนและนักศึกษาเสียใหม่ให้สอดคล้องกับค่านิยมของอิสลาม คุณค่าในทางประวัติศาสตร์และความเป็นชาติของอัฟกานิสถาน เพื่อให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่น

 

 

นายฮัคคานีกล่าวด้วยว่า ผู้หญิงทุกคนจะต้องสวมใส่ฮิญาบขณะเข้าเรียน แม้ว่าจะไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าการสวมใส่สิ่งปิดบังใบหน้าเป็นเรื่องที่ถูกบังคับให้ทุกคนต้องทำด้วยหรือไม่ ขณะที่เด็กหญิงและเด็กชายที่เข้าเรียนในชั้นต้นจะต้องถูกแยกจากกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วอัฟกานิสถานอยู่แล้ว

 

 

ในการปกครองครั้งที่แรกของทาลิบันในอัฟกานิสถาน ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงถูกห้ามไม่ให้เข้าเรียนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย แต่เมื่อทาลิบันกลับมายึดครองการควบคุมอัฟกานิสถานได้อีกครั้งในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ประกาศว่าจะไม่ห้ามผู้หญิงให้เข้าศึกษาเล่าเรียนหรือทำงาน อย่างไรก็ดีทาลิบันได้ขอให้ผู้หญิงทุกคนยกเว้นที่ทำงานในด้านสาธารณสุขอยู่ห่างจากงานของตนเอง จนกว่าสถานการณ์ด้านความมั่นคงจะดีขึ้น

 

 

การประกาศนโยบายเกี่ยวกับการศึกษาดังกล่าวที่ออกมาเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ทาลิบันได้ชักธงของกลุ่มขึ้นเหนือยอดเสาในทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อแสดงสัญญาณถึงการเริ่มต้นของการปกครองภายใต้รัฐบาลใหม่ของทาลิบัน

 

 

ในช่วงที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การปกครองของทาลิบัน นักเรียนและนักศึกษาหญิงไม่จำเป็นต้องถูกจำกัดด้วยเครื่องแต่งกายเมื่อมาเข้าเรียน ขณะที่ในมหาวิทยาลัยก็เป็นการเรียนการสอนที่ผู้หญิงและผู้ชายสามารถนั่งเรียนร่วมกันได้

 

 

บางคนตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายที่ออกมาเท่ากับเป็นการตัดผู้หญิงออกจากระบบการศึกษา เนื่องจากมหาวิทยาลัยในอัฟกานิสถานไม่ได้มีทรัพยากรมากพอที่จะทำการเรียนการสอนแบบแยกชั้นเรียนระหว่างหญิงชาย

 

 

“เราไม่มีปัญหาที่จะยุติการระบบเรียนแบบผสมผสาน พวกเขาเป็นชาวมุสลิม ดังนั้นพวกเขาจะยอมรับมัน”นายฮัคคานีกล่าว และยืนยันว่า มีครูอาจารย์ที่เป็นผู้หญิงมากพอ

 

 

นายฮัคคานีกล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นกับศักยภาพของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังอาจ

 

 

การประกาศกฎคุมเข้มดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากผู้หญิงอัฟกานิสถานหลายร้อยคนออกมาร่วมประท้วง เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายการแบ่งแยกคนตามเพศสภาพ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปกป้องสิทธิสตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง