รีเซต

มติชนเผยจัดสัมมนาเฟ้น7เสือ กสทช.หวังผลักดันประเทศไทยเติบโตในโลกยุคใหม่

มติชนเผยจัดสัมมนาเฟ้น7เสือ กสทช.หวังผลักดันประเทศไทยเติบโตในโลกยุคใหม่
มติชน
25 พฤศจิกายน 2563 ( 10:15 )
91
มติชนเผยจัดสัมมนาเฟ้น7เสือ กสทช.หวังผลักดันประเทศไทยเติบโตในโลกยุคใหม่

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ที่ห้องประชุมหนังสือพิมพ์ข่าวสด บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานสัมมนา 7 เสือที่อยากเห็น กสทช. ชุดใหม่-เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทย 

 

นายวรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์มติชน กล่าวเปิดการสัมมนา ว่า การจัดการสัมมนาครั้งนี้เกิดขึ้นในโอกาสหนังสือพิมพ์มติชน ดำเนินกิจการก้าวสู่ปีที่ 43 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 ในฐานะสื่อมวลชน นอกจากบทบาทการเผยแพร่ข่าวสารข้อเท็จจริงซึ่งภารกิจปกติแล้ว ในภาวะที่ประเทศต้องการทางออก การจัดสัมมนาเพื่อระดมความคิดเห็น หรือเป็นสื่อกลางการสื่อสารระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน น่าจะเป็นช่วยให้ประเทศไทยขับเคลื่อนได้ต่อไป โดยเฉพาะการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ

 

 

ดังนั้น ตั้งแต่ต้นปี ก่อนที่จะมีข่าวการระบาดของโรคโควิด-19 หนังสือพิมพ์มติชนได้จัดสัมมนาเพื่อนำเสนอทางออกประเทศไทยทางเศรษฐกิจ โดยได้หยุดพักการจัดสัมมนาไปพักใหญ่เพราะต้องรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด กระทั่งประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดได้เป็นอย่างดี หนังสือพิมพ์มติชนจึงจัดสัมมนาขึ้นอีก 2 ครั้ง

 

ขณะนี้ การพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีผลการทดลองได้ผล มีโอกาสสูงที่จะได้ใช้วัคซีนตามกำหนด ซึ่งหากถึงเวลานั้น สถานการณ์ต่าง ๆของโลกจะกลับคืนสู่ปกติ รวมทั้งเศรษฐกิจที่ขณะนี้ได้รับผลกระทบจะเริ่มกลับฟื้นคืนมา

 

ประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศที่ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี จึงควรที่จะเตรียมพร้อมเพื่อเดินหน้าประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ของโลกคลี่คลายลง

แต่เดิมหนังสือพิมพ์มติชนได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึง กสทช. และภาคเอกชน ผลักดันกระจายข่าวเกี่ยวกับการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เนื่องจากเห็นว่าการขับเคลื่อนประเทศในปัจจุบันจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

 

ดังนั้น หากประเทศไทยจะเตรียมพร้อมเพื่อเดินหน้าหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง การเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม การผลักดัน 5 G ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยเร็วที่สุด และอื่น ๆ น่าจะเป็นเรื่องที่สมควร

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญในการผลักดันให้การวางโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม และการใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนประเทศ ได้หมดวาระลง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับสมัคร และการสรรหา คณะกรรมการ กสทช. ชุดใหม่ จำนวน 7 คน

 

หนังสือพิมพ์มติชน จึงจัดสัมมนาเรื่อง 7 เสือ ที่อยากเห็น กสทช.ชุดใหม่ เปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทย ขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความสำคัญของ กสทช. และบทบาทของ กสทช. ที่จะทำให้การขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีประสบความสำเร็จโดยเร็ว

 

ในนามตัวแทนของหนังสือพิมพ์มติชน หวังว่าเนื้อหาในการสัมมนาวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังการสัมมนา ทั้งในห้องประชุมหนังสือพิมพ์ข่าวสด และที่รับฟังผ่านทางเฟซบุค หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เนื้อหาทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเติบโตในโลกยุคใหม่ได้ตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง