รีเซต

ดร.อนันต์ เผย 3 สาเหตุ โควิดทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานสูงขึ้น?

ดร.อนันต์ เผย 3 สาเหตุ โควิดทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานสูงขึ้น?
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2565 ( 13:04 )
48
ดร.อนันต์ เผย 3 สาเหตุ โควิดทำให้เสี่ยงเป็นเบาหวานสูงขึ้น?

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัสโควิด-19 


โดยระบุว่า โควิดกับเบาหวานยังเป็นเรื่องที่ยังต้องวิจัยกันอีกพอสมควร หลักฐานออกมาชัดว่าความเสี่ยงของเบาหวานจะสูงขึ้นมากเมื่อเป็นโควิด แต่สูงขึ้นด้วยสาเหตุใดยังเป็นสมมติฐานที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป  


บทความใน Nature Metabolism สรุปความเป็นไปได้ของสาเหตุที่โควิดอาจทำให้คนเป็นเบาหวานได้สูงขึ้นได้ 3 สาเหตุ โดยแต่ละกลไกอาจเกิดขึ้นพร้อมๆกันเสริมให้เกิดเป็นอาการเบาหวานหลังติดโควิดได้


1. ไวรัสติดเข้าสู่เบต้าเซลล์ในตับอ่อนโดยตรง ซึ่งเบต้าเซลล์มีหน้าที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อเบต้าเซลล์ถูกรบกวนจากการติดเชื้อไวรัส อาจส่งผลให้เซลล์ถูกทำลายโดยไวรัส หรือ ทำให้การสร้างอินซูลินออกมาได้น้อยลง


2. ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์ไขมัน (Adipocytes) ที่เป็นองค์ประกอบของเนื้อเยื่อไขมัน ส่งผลให้เซลล์ดังกล่าวสร้างโปรตีนชื่อว่า Adipopectin น้อยลง ซึ่งโปรตีนดังมีบทบาทสำคัญมากต่อการควบคุมระดับกลูโคสและการสลายตัวของกรดไขมัน การลดลงของ Adipopectin จะส่งผลให้การตอบสนองต่ออินซูลินจะลดน้อยลง...พูดง่ายๆคือ เอาน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้น้อยลง 


3. ไวรัสติดเข้าสู่เซลล์อื่นๆ โดยเฉพาะเซลล์ตับ ทำให้เซลล์มีการสร้างโปรตีนชื่อว่า GP73 ซึ่งโปรตีนตัวนี้มีผลต่อการกระตุ้นให้เซลล์ตับสร้างกลูโคสและปลดปล่อยออกมาสู่กระแสเลือดเพิ่มขึ้น


การควบคุมป้องกันอุบัติการณ์ของเบาหวานในผู้ป่วยโควิด ดูเหมือนจะมีหลายมิติต้องให้วิจัยกันในเชิงลึก






ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง