รีเซต

'โฆษกรัฐบาล' โวลั่น หมูราคาลดลง ผลงาน 'ประยุทธ์' สั่งแก้ปัญหารวดเร็ว-เด็ดขาด-จริงจัง

'โฆษกรัฐบาล' โวลั่น หมูราคาลดลง ผลงาน 'ประยุทธ์' สั่งแก้ปัญหารวดเร็ว-เด็ดขาด-จริงจัง
ข่าวสด
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 09:29 )
70
'โฆษกรัฐบาล' โวลั่น หมูราคาลดลง ผลงาน 'ประยุทธ์' สั่งแก้ปัญหารวดเร็ว-เด็ดขาด-จริงจัง

'โฆษกรัฐบาล' โวลั่น หมูราคาลดลง ผลงาน 'ประยุทธ์' สั่งแก้ปัญหารวดเร็ว จัดการเด็ดขาด-จริงจัง ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

วันที่ 10 ก.พ.65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงราคาเนื้อหมู ที่เริ่มปรับราคาลง โดยราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดง ส่วนสะโพก ไหล่ ไม่รวมหมูเนื้อแดงปรุงแต่ง อยู่ที่กิโลกรัม(กก.)ละ 164-170 บาท ลดจากสัปดาห์ที่แล้ว วันที่ 30 ม.ค. ที่ราคาเฉลี่ยทั้งประเทศ กก.ละ 187 บาท และตอนนี้เฉลี่ยทั้งประเทศ กก.ละ 175 บาท

 

ทั้งนี้เป็นไปตามการสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ให้กำกับติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า แก้ไขปัญหาและดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนและกระทำความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


โดยจัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบห้องเย็น และโรงเชือด ที่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดให้แจ้งการเก็บสต๊อกเนื้อหมูตั้งแต่ 5,000 กก.ขึ้นไป โดยมีผู้แจ้ง 404 ราย มีเนื้อหมูในสต๊อก 15.5 ล้านกก. สำหรับรายที่ไม่แจ้ง ก็มีการตรวจสอบด้วย โดยตรวจรวม 616 ราย รวมมีเนื้อหมู 19.5 ล้าน กก. พบผู้กระทำผิด 12 ราย ส่งฟ้องและมีคำพิพากษาแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 9 ราย

 

นอกจากนี้ยังจัดชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งในกรุงเทพฯ ได้ตรวจสอบตลาดสด 103 แห่ง ห้างค้าส่งค้าปลีก 101 แห่ง และในต่างจังหวัด ตรวจสอบทั้งตลาดสด ห้าง โดยรายที่พบการกระทำผิดกฎหมาย เช่น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา ขายเกินราคา ได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

 

นายธนกร กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคจำเป็นอื่น เริ่มทยอยปรับราคาลง อาทิ เนื้อไก่ ราคาจำหน่ายในห้าง เนื้อน่องติดสะโพกกก. ละ 65 บาท ส่วนในตลาดสด ราคาแตกต่างกันแต่ละพื้นที่ เฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 70-75 บาท และคาดว่าแนวโน้มราคายังทรงตัวต่อไป ส่วนน้ำมันพืชปาล์ม ราคาที่สำรวจจากร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ขวดลิตรละ 64-65 บาท และในห้าง 61-62 บาท และมีแนวโน้มลดลง และทรงตัวในระดับนี้ต่อไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์

 

ผักสดมีทั้งราคาเพิ่มและลดลงตามแต่ละพื้นที่ โดยมีต้นทุนค่าขนส่งเป็นตัวแปร ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ราคาทรงตัว ยกเว้นภาคใต้ ที่ราคาอาจจะสูงกว่าภาคอื่นเล็กน้อย เนื่องจากมีต้นทุนในเรื่องค่าขนส่งจากระยะทางที่ไกล


 

นายธนกร กล่าวว่า การสั่งการอย่างเร่งด่วนและแก้ปัญหาอย่างตรงจุดของนายกฯให้หน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามและดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผ่านมาตรการที่นำมาปรับใช้ อาทิ เร่งติดตามกรณีปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นผ่านกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

การแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพงทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว ให้เข้าหน้าที่ตรวจสอบสต็อกเนื้อหมู อย่างเข้มข้น ชะลอการส่งออกสุกร เพื่อให้มีปริมาณสุกรอยู่ในประเทศเพียงพอต่อความต้องการ ขึ้นทะเบียนฟาร์มสุกรกับผู้เลี้ยงรายเล็ก-ย่อย ตลอดจนการจัดทำบัญชีคุมสินค้า ซึ่งต้องแสดงปริมาณการเลี้ยง ปริมาณการซื้อ ราคาซื้อ ราคา ปริมาณการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ ล้วนส่งผลให้เกิดการแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูอย่างเป็นระบบ ทำให้มีการปรับราคาลงมาอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าจะลดลงอีก ซึ่งเป็นการจัดการอย่างเด็ดขาดและจริงจังของนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง