รีเซต

ฝีมือคนไทย! UltraFusion หมวกกันน็อกเทคโนโลยี AI แจ้งเตือนจุดอับ อัดวิดีโออัตโนมัติ เก็บข้อมูลการขับ ผ่านมาตรฐานระดับโลก

ฝีมือคนไทย! UltraFusion หมวกกันน็อกเทคโนโลยี AI แจ้งเตือนจุดอับ อัดวิดีโออัตโนมัติ เก็บข้อมูลการขับ ผ่านมาตรฐานระดับโลก
แบไต๋
8 พฤศจิกายน 2566 ( 17:17 )
61
ฝีมือคนไทย! UltraFusion หมวกกันน็อกเทคโนโลยี AI แจ้งเตือนจุดอับ อัดวิดีโออัตโนมัติ เก็บข้อมูลการขับ ผ่านมาตรฐานระดับโลก

ล่าสุด โพรโตเมท (Protomate) สตาร์ตอัปด้าน AI สัญชาติไทย ที่ทำเกี่ยวกับ Smart Electronics และ Smart Mobility ออกมาเปิดตัว UltraFusion-X1 หมวกกันน็อกมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ (Smart Helmet) ที่มาพร้อมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI (Artificial Intelligent) ที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์หลากหลายส่วนรวมถึงกล้องความละเอียดสูง ที่จะช่วยให้การขับขี่มอเตอร์ไซค์ปลอดภัยยิ่งขึ้น และ UltraFusion-M1 หมวกกันน็อกอัจฉริยะที่เรียกดูภาพได้ผ่านระบบ WiFi

“อ้างอิงจากองค์การอนามัยโลก​ (WHO) ในปี 2018 ประเทศไทยมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นอันดับ 9 ของโลก และ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ บริษัทฯ จึงเล็งเห็นถึงปัญหาและโอกาสที่สามารถนำมาต่อยอดเป็นการสร้างนวัตกรรมที่ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ” ดร. กานต์ กาญจนาภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวถึงที่มาของการออกแบบหมวกกันน็อกมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ

ไฮไลต์ของงานนี้คือ UltraFusion-X1 หมวกกันน็อกมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกของโลก ที่ทำงานด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ ​AI ร่วมกับกล้องความละเอียดสูง 12 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์ต่าง ๆ ทำให้หมวกมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย เช่น การบันทึกวิดีโอ 4K 60/30FPS อัตโนมัติเมื่อเริ่มขับขี่ ด้วยกล้องรอบทิศทาง 4 ตัวเก็บภาพได้แบบ 360 องศา (Advanced Quad Camara System), ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานร่วมระบบ Computer Vision และเซนเซอร์วัดการเคลื่อนไหวแบบ 3 แกน ที่ประกอบด้วย 3-DOF Accelerometer และ 3-DOF Gyroscope ทำให้สามารถระบุสิ่งที่อยู่ในจุดอับสายตา (ด้านหลัง, ด้านข้าง)​ พร้อมแจ้งเตือนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ขับขี่ระวังตัว นอกจากนี้ยังมีระบบ GPS เพื่อระบุตำแหน่ง รวมถึงเก็บการเก็บข้อมูลสำหรับนักแข่งมอเตอร์ไซค์ด้วย เพื่อใช้ในการพัฒนาทักษะการขับขี่ให้ดียิ่งขึ้น

ส่วนอีกรุ่นคือ UltraFusion-M1 ที่แม้จะไม่มีระบบ AI แต่ก็ยังคงมีความน่าสนใจจากระบบกล้อง 2 ตัว ด้านหน้าและหลัง ที่บันทึกภาพได้ในระดับ 4K 60/30FPS. และสามารถเรียกดูวิดีโอได้ง่ายผ่าน Protomate Mobile Application ที่เชื่อมต่อด้วยระบบ WiFi/ Bluetooth

โดยหมวกทั้งสองรุ่นจะมี แบตเตอรี่ในตัว​ ที่เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ Solid State Battery ขนาด 4,040 mAh ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบินอวกาศและยานยนต์ จุดเด่นคือสามารถความทนต่อแรงกระแทกที่รุนแรงสูงกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปอย่างมาก และยังมีระบบหูฟังและไมโครโฟนในตัวทำให้สามารถพูดคุยสื่อสารได้ในระหว่างขับขี่

ด้านวัสดุเปลือกหมวกเป็น คาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิต มีความแข็งแรง ทนทาน เรียบหรูอย่างมีระดับ เน้นการออกแบบให้เข้ากับสไตล์ของรถมอเตอร์ไซค์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นทรง Racing, Touring, Naked, Power Scooter หรือ Classic และด้านความปลอดภัยก็ยังผ่านมาตรฐานการผลิตทั้งในประเทศและระดับสากล ด้วย มอก. 369-2557 และ ECER 22.05 ที่เห็นได้ตามแบรนด์หมวกระดับโลก

“หมวกกันน็อกมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะที่ทีมเราได้วิจัยและพัฒนาขึ้นมานั้น สะท้อนความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ด้าน Consumer Electronics ของไทยให้สามารถที่จะแข่งขันในเวทีสากลได้ ซึ่งเป็นการผสมผสานของศาสตร์การออกแบบผลิตภัณฑ์ (Industrial Design) ด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) และ ซอฟต์แวร์ (Software) เข้าด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งธุรกิจสตาร์ตอัปโดยเฉพาะด้านฮาร์ดแวร์ หรือ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถจับต้องได้นั้นยังมีจำนวนอยู่น้อยมากในประเทศไทยและอาเซียน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานชิ้นนี้จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในอุตสาหกรรมในการร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมให้ดียิ่งขึ้น” คุณวิวัฒน์ วูวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับหมวกกันน็อกเทคโนโลยี AI อย่าง UltraFusion-X1 และ UltraFusion-M1 จะเปิดให้ทำการพรีออเดอร์ในราคาพิเศษ​ UltraFusion-X1 ราคา 54,900 บาท (จากราคาเต็ม 84,900 บาท) และ UltraFusion-M1 ราคา 39,900 บาท (จากราคาเต็ม 62,900) สำหรับ Founder Limited Edition (200 ใบแรกเท่านั้น) และยังมี Complimentary Packages and Services รวมถึงการให้บริการต่าง ๆ เสริมให้ด้วย ได้แก่

  • การรันหมายเลขของหมวก (Exclusive Serial Numbers)
  • ได้รับเชิญพิเศษเข้าร่วม Protomate Riding Club 
  • Premium Packaging พิเศษที่สามารถแปลงเป็นฐานโชว์หมวกได้
  • สามารถเลือกสีของหนัง Alcantara ที่นวมของ UltraFusion-X1
  • บริการ Fitting หมวกให้เข้ากับโครงใบหน้าเฉพาะส่วนบุคคล
  • ประกันผลิตภัณฑ์ 1 ปี (ยกเว้นความเสียหายจากอุบัติเหตุ Accidental Damages)
  • บริการหลังการขาย (PTM care support) 1 ปี 
  • บริการจัดส่งสินค้าในประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
  • บริการให้คำปรึกษาด้าน Software Updates รวมถึงคำแนะนำต่าง ๆ สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์

การส่งมอบจะเป็นช่วงปี 2567 เป็นต้นไป ใครสนใจหมวกกันน็อกล้ำ ๆ จากฝีมือคนไทย ก็เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://preorder.protomate.tech

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง