รีเซต

ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” และ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” ขึ้นทะเบียน GI อินโดนีเซีย

ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” และ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” ขึ้นทะเบียน GI อินโดนีเซีย
NewsReporter
22 มกราคม 2566 ( 07:45 )
119
ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” และ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” ขึ้นทะเบียน GI อินโดนีเซีย

อินโดนีเซียรับจดทะเบียน GI “ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” และ “ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” ตอกย้ำคุณภาพข้าวไทยระดับสากล ส่งเสริม Soft Power ไทย

กระทรวงพาณิชย์ แจ้งข่าวดี! กระทรวงกฎหมายและสิทธิมนุษยชน สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้รับจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ข้าวไทยเพิ่มอีก 2 รายการ ได้แก่ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ต่อจากสินค้าผ้าไหมยกดอกลำพูนที่ได้รับจด สินค้าGI ในอินโดนีเซียเมื่อปี 2559 นับเป็นการตอกย้ำคุณภาพข้าวไทยในระดับสากล ช่วยขยายตลาดการส่งออกข้าวไทยในอินโดนีเซีย และคุ้มครองสินค้าไทย อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริม Soft Power ไทยในต่างประเทศด้วย
 
“กระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าผลักดันการจดทะเบียนสินค้า GI ซึ่งเป็น Soft Power ของไทยที่มีศักยภาพ ให้ได้รับความคุ้มครองในต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อไป โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้า GI เกษตรและอาหาร เช่น ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ในจีน กาแฟดอยช้างและกาแฟดอยตุง ในประเทศญี่ปุ่น เป็นต้น” นายสินิตย์กล่าว
 
ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีลักษณะเด่น คือ เมล็ดข้าวเรียวเล็ก อ่อนนุ่ม และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ข้าวกล้องมีสีแดงจนถึงแดงเข้ม ข้าวสารมีสีขาวปนแดงหรือสีชมพู แต่ละปีผลิตได้มากกว่า 8,000 ตัน สร้างรายได้ให้เกษตรกรในท้องถิ่นกว่า 104 ล้านบาท
 
ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มีลักษณะเด่น คือ เมล็ดข้าวยาวเรียวและไม่มีหางข้าว เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมและนุ่ม ปลูกในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด สุรินทร์ ศรีสะเกษ มหาสารคาม และยโสธร แต่ละปีผลิตได้กว่า 24,500 ตัน สร้างรายได้ให้เกษตรกรในท้องถิ่นกว่า 266 ล้านบาท
 
ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สามารถผลักดันสินค้า GI ไทย ให้ได้รับการจดทะเบียนในต่างประเทศแล้ว รวม 8 รายการ ครอบคลุมกว่า 30 ประเทศ ทั้งสหภาพยุโรป อินเดีย อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม สำหรับสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน ผ้าไหมยกดอกลำพูน มะขามหวานเพชรบูรณ์ และลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน
 
ข้อมูล รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง